Sơ đồ chuỗi giá trị (Value Stream Mapping - VSM) là gì?
Khi thị trường ngày càng trở nên bão hòa, cạnh tranh ngày càng trở nên gay gắt, cách duy nhất để các nhà sản xuất có thể tồn tại là cung cấp cho khách hàng nhiều giá trị hơn đối thủ của mình.

Sơ đồ chuỗi giá trị trong tiếng Anh được gọi là Value Stream Mapping - VSM.

Sơ đồ chuỗi giá trị là 1 trong các công cụ điển hình nhằm giảm thiểu lãng phí và cải tiến năng suất được ứng dụng trong Lean.

- VSM là một hệ thống các phương pháp và công cụ nhằm giảm thiểu lãng phí, giảm thiểu thời gian không gia tăng giá trị, từ đó giảm thiểu thời gian sản xuất.

- VSM là tập hợp các phương pháp giúp thể hiện trực quan luồng sản phẩm và thông tin của qui trình sản xuất. 


Điều quan trọng cần lưu ý là khách hàng chỉ quan tâm đến giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ đối với họ, chứ không phải bạn đã nỗ lực sản xuất ra nó đến đâu hoặc giá trị có thể mang lại cho những khách hàng khác là gì. Sơ đồ chuỗi giá trị đã tập trung vào điều này.

Lịch sử của sơ đồ chuỗi giá trị

Ví dụ về sơ đồ thể hiện luồng vật liệu và thông tin được ghi chép trong một cuốn sách năm 1918 có tên là “Installing Efficiency Methods” của Charles E. Knoeppel. Sau đó, kiểu sơ đồ này được liên kết với Hệ thống sản xuất Toyota – hệ thống được ca ngợi trong phong trào sản xuất tinh gọn. Mặc dù vậy, ở Toyota, nó thường được gọi là bản đồ luồng thông tin và vật liệu, bản đồ quy trình hoặc các tên khác, không phải là sơ đồ chuỗi giá trị.

Những người được ghi nhận là đã tạo ra Hệ thống Sản xuất Toyota, bắt đầu nghiên cứu về nó một cách nghiêm túc từ những năm 1950, bao gồm: Shigeo Shingo (1909-1990), một kỹ sư công nghiệp Nhật Bản, cố vấn Toyota; giám đốc điều hành Toyota Taiichi Ohno (1912-1990); Kiichiro Toyoda (1894-1952) và Eiji Toyoda (1913-2014).


Shigeo Shingo (1909-1990)


Lợi ích của việc lập sơ đồ chuỗi giá trị

Mục đích của  VSM là xác định các hoạt động làm tăng giá trị và các hoạt động không làm tăng giá trị. Sơ đồ chuỗi giá trị nên phản ánh những gì đang thực sự diễn ra hơn là những gì được mong muốn xảy ra nhờ đó các cơ hội cải tiến có thể được xác định.

Lập sơ đồ dòng giá trị là một phương pháp mạnh mẽ để loại bỏ lãng phí trong bất kỳ quy trình nào, không chỉ sản xuất. Đó là mục đích cốt lõi của nó. Bạn cần trình bày chi tiết từng bước quy trình và đánh giá cách nó tăng thêm giá trị — hoặc không tăng thêm giá trị — dưới con mắt của khách hàng.

Các bước thực hiện


Sơ đồ chuỗi giá trị VSM bao gồm các bước sau:

  1. Xác định chuỗi giá trị
  2. Vẽ sơ đồ chuỗi giá trị (mục tiêu, phạm vi...)
  3. Đánh giá hiện trạng 
  4. Nhận diện các yếu tố lãng phí
  5. Xây dựng chuỗi giá trị tương lai
  6. Đánh giá hiệu quả tinh gọn và lên kế hoạch thực hiện



Việc tập trung vào giá trị giúp phân tích của bạn nhắm vào những gì thực sự quan trọng, cho phép công ty cạnh tranh hiệu quả. Phương pháp này có thể và nên được sử dụng để cải tiến liên tục, khiến cho hoạt động ở từng công đoạn trở nên hiệu quả hơn. Sơ đồ chuỗi giá trị cho phép bạn tìm ra không chỉ là lãng phí mà còn thấy được nguồn gốc và nguyên nhân của lãng phí.

Sơ đồ chuỗi giá trị là một công cụ hiệu quả để giao tiếp, cộng tác và thậm chí là thay đổi văn hóa doanh nghiệp. Người ra quyết định có thể hình dung rõ ràng trạng thái hiện tại của cả quá trình và nơi xảy ra lãng phí. Họ có thể thấy các vấn đề như chậm trễ, thời gian ngừng hoạt động quá lâu, và các vấn đề về hàng tồn kho.

Đến những năm 1990, khi các phương pháp sản xuất tinh gọn trong sản xuất và các lĩnh vực khác đang lan rộng sang Hoa Kỳ và trên toàn thế giới, “Sơ đồ chuỗi giá trị” ngày càng trở thành một thuật ngữ phổ biến đối với họ và trở thành trung tâm của phương pháp luận tinh gọn ở nhiều nơi. Sự phổ biến của nó bắt đầu phát triển nhanh hơn sản xuất và cuối cùng lan rộng sang các ngành công việc tri thức khác như phát triển phần mềm, hoạt động công nghệ thông tin, tiếp thị và nhiều ngành khác.

 Phương pháp quản lý tinh gọn (Lean) là một mô hình bao gồm các nguyên tắc và công cụ cải tiến có hệ thống, tập trung vào việc tạo giá trị từ góc nhìn của khách hàng và loại bỏ những lãng phí trong quá trình sản xuất hoặc cung cấp dịch vụ của một tổ chức. 



Kết Luận

Loại bỏ lãng phí là cách để gia tăng thêm giá trị cho khách hàng, chẳng hạn như giá thấp hơn, sản phẩm hoặc dịch vụ có chất lượng tốt hơn. Giá trị mới là thứ mà khách hàng sẵn sàng trả tiền.

Via TIGO

Nguồn tham khảo: kabanize.com




Poka Yoke (Fool-proofing) là gì? Lợi ích và ứng dụng thực tiễn?
Poka Yoke (tiếng Anh: Fool-proofing) là một công cụ chống sai lỗi trong hệ thống sản xuất.