Mô hình coaching GROW - Huấn luyện nhân sự và khai phá tiềm năng con người
Mô hình Grow – giúp tăng kỹ năng huấn luyện nhân viên

Một trong những vai trò quan trọng của một nhà lãnh đạo doanh nghiệp là đào tạo và huấn luyện nhân viên làm việc để đạt hiệu quả cao nhất. Là một Trainer, bạn sẽ giúp cho nhân viên được học hỏi và cải thiện các kỹ năng giải quyết vấn đề trong quá trình làm việc, giúp nhân viên đưa ra quyết định tốt nhất trong con đường sự nghiệp của bản thân.

Và để làm được điều đó thì mô hình Grow chính là phương pháp hữu hiệu nhất để xây dựng các buổi huấn luyện, đào tạo giữa nhân viên và lãnh đạo. 

Lịch Sử Mô Hình GROW

Mô hình GROW là một trong những mô hình huấn luyện thành công nhất. Được tạo ra bởi Sir John Whitmore và các đồng nghiệp vào những năm 1980, nó đã được phổ biến rộng rãi trong cuốn sách bán chạy nhất của Sir John, Coaching for Performance.

John Whitmore là người đầu tiên xuất bản mô hình GROW trong cuốn Coaching for Performance (1992), cuốn sách này nhanh chóng trở thành tài liệu huấn luyện cho các nhà quản lý và các huấn luyện viên và cuốn sách này bán được hơn một triệu cuốn trong 23 ngôn ngữ. Thông qua thành công của cuốn sách, và các hội thảo quốc tế của John Whitmore, GROW đã trở nên nổi tiếng và bây giờ được công nhận là mô hình huấn luyện phổ biến nhất trên toàn thế giới.

Mô hình GROW là gì?

GROW là từ viết tắt của: Goal (Mục tiêu) – Reality (Tình hình thực tế) – Options (Tuỳ chọn) – Will (Sẵn sàng).  

Có thể hiểu một cách đơn giản GROW như một bản kế hoạch cho một chuyến đi xa, dựa trên lộ trình có sẵn, bạn sẽ giúp các thành viên trong nhóm của mình đưa ra quyết định địa điểm mà họ muốn đến (Goal – Mục tiêu) và xác định vị trí hiện tại của họ (Reality – Thực tại).


Thông qua đó, bạn sẽ đưa ra những lựa chọn, cân nhắc cho chuyến đi của mình (Options – Giải pháp). Cuối cùng, bạn cần đảm bảo rằng tất cả thành viên trong nhóm của bạn đã sẵn sàng thực hiện chuyến đi, chuẩn bị tinh thần sẵn sàng cho mọi tình huống và trở ngại có thể gặp trên đường (Will – Ý chí) đó chính là mô hình GROW. 

Mô hình GROW hoạt động như thế nào?

Mô hình GROW được xem là tiến trình đơn giản trong việc huấn luyện cũng như cố vấn. Để có thể áp dụng mô hình này thì doanh nghiệp cần phải thực hiện 4 bước cơ bản sau: 

  • Bước 1: Thiết lập những mục tiêu (Goal)
  • Bước 2: Xác định thực trạng hiện tại của doanh nghiệp (Reality)
  • Bước 3: Tìm ra nhiều phương án khác nhau (Options)
  • Bước 4: Chuẩn bị tinh thần và sẵn sàng thực hiện những biện pháp ( Will or Way Forward)

Chỉ gồm 4 bước đơn giản nhưng mô hình GROW lại mang đến một cấu trúc chặt chẽ trong việc huấn luyện và cố vấn nhân viên, từ đó giúp cải thiện hiệu suất, lập kế hoạch và giúp doanh nghiệp đạt được những mục tiêu đã đề ra.

Cũng với mô hình GROW, doanh nghiệp có thể tạo ra mô hình huấn luyện nhiều lớp, các thế hệ "đàn anh" sẽ được trao cơ hội và động lực để huấn luyện thế hệ kế cận. Mô hình Train the Trainer nhằm giúp doanh nghiệp biến mỗi nhân sự tiềm năng  trở thành chuyên gia đào tạo trong doanh nghiệp.


GROW trong quản lý và lãnh đạo

GROW chỉ là một trong nhiều mô hình huấn luyện và cố vấn có thể được kết hợp vào các hoạt động lãnh đạo và quản lý. Vậy GROW trong quản lý và lãnh đạo cụ thể ra sao?

  • Nó có thể được sử dụng làm cơ sở để thiết lập một quy trình có phương pháp và hệ thống, qua đó mang lại hiệu quả và hiệu lực của các hoạt động huấn luyện nội bộ có thể được cải thiện, nhằm mang lại lợi tức đầu tư lớn hơn.
  • Ngoài ra, nếu các nhà lãnh đạo hoặc quản lý nhóm được trang bị các công cụ huấn luyện như GROW, chúng có thể được sử dụng cùng với các phương pháp tạo động lực và các phương pháp khác để cải thiện đáng kể hiệu suất tại nơi làm việc, ở cả cấp độ nhóm và cá nhân.
  • Huấn luyện hiệu quả cũng mang lại lợi nhuận bằng cách trang bị cho những người cố vấn cá nhân các công cụ và nhận thức để chịu trách nhiệm lớn hơn đối với những trở ngại và thiết lập mục tiêu trong cuộc sống của họ.

Với vai trò là một trưởng nhóm hay một nhà lãnh đạo, việc phát triển năng lực cho mỗi nhân viên là rất quan trọng. Bạn không thể giữ một quan điểm xưa cũ rằng mọi thứ đều luôn giữ cho mình, đó là lý do vì sao kỹ năng huấn luyện cho những nhà quản lý, lãnh đạo ngày nay luôn được đề cao. Mô hình GROW sẽ giúp bạn xác định được những vấn đề và cơ hội tốt nhất để có thể giúp nhân viên của mình phát triển vượt bậc

Tính linh hoạt của mô hình GROW

4 giai đoạn của GROW không nhất thiết phải tuân theo thứ tự đó. Phương pháp huấn luyện hiệu quả thường bắt đầu bằng cách khám phá mục tiêu và đánh giá thực tế, sau đó bắt đầu di chuyển giữa tất cả bốn yếu tố theo ý muốn của bạn. 

Kể từ khi mô hình GROW được đặt ra, đã có một số thay đổi trong cách giải thích chữ ‘W’.  W có thể được dùng để đại diện cho “kết thúc” hoặc “con đường phía trước. John Whitmore đã giải thích rõ ràng rằng W đại diện cho ‘ý chí’ theo nghĩa có ý chí cam kết.

John cũng cho rằng mọi người không nên áp dụng mô hình một cách cứng nhắc. Mỗi giai đoạn có những câu hỏi khác nhau và hướng tới kết quả khác nhau. Câu hỏi mục tiêu nâng cao năng lượng, câu hỏi thực tế cung cấp sự rõ ràng và câu hỏi tùy chọn và hành động biến ý tưởng thành kết quả cao nhất. 

Kết luận

Trên đây là những chia sẻ về mô hình Grow. Mong rằng với những thông tin hữu ích mà chúng tôi đề cập trong bài viết trên sẽ giúp bạn có được kinh nghiệm khi ứng dụng mô hình này trong doanh nghiệp của mình. Chúc bạn thành công và đạt được kết quả như mong đợi. 






Cách viết báo cáo công việc hiệu quả
Đối với người đã đi làm, ngoài các báo cáo riêng của từng dự án, bạn luôn phải chuẩn bị các mẫu báo cáo công việc hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng và cuối năm. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách viết báo cáo tiến độ công việc đầy đủ mà súc tích.