Vai trò SPOC là gì? Tại sao SPOC quan trọng với dự án ERP?
SPOC là viết tắt của Single Point Of Contact, nghĩa là người liên hệ duy nhất, hay còn gọi là đầu mối. SPOC có vai trò rất quan trọng trong các dự án CNTT, đặc biệt là các dự án ERP. SPOC có thể là Quản lý dự án (PM), cũng có thể là Chuyên gia phân tích nghiệp vụ dự án (BA).

Thuật ngữ PoC là gì?

POC (điểm tiếp xúc) là thuật ngữ hay dùng trong kinh doanh, còn gọi là đầu mối liên hệ cần phải chú ý. 


SPOC là viết tắt của Single Point Of Contact, nghĩa là người liên hệ duy nhất, hay còn gọi là đầu mối. SPOC có vai trò rất quan trọng trong các dự án CNTT, đặc biệt là các dự án ERP. SPOC có thể là Quản lý dự án (PM), cũng có thể là Chuyên gia phân tích nghiệp vụ dự án (BA). Về phía khách hàng, SPOC là người không nhất thiết có các chuyên môn về CNTT, nhưng phải là người có kỹ năng mềm tốt, có khả năng tư duy logic và các kỹ năng giao tiếp phù hợp với công việc này.


Theo định nghĩa trong các tài liệu của Odoo (hệ thống phần mềm "tất cả trong một" cho doanh nghiệp trong đó ERP là một tập hợp các ứng dụng trong đó), thì SPOC là một key user đặc biệt, hay super key-user.


Lựa Chọn SPOC Như Thế Nào?

Như đã nói ở trên, SPOC phải có các phẩm chất của một người khéo léo trong tất cả các cách giải quyết vấn đề, cho dù có là chuyên môn sâu đi chăng nữa. SPOC được lựa chọn có thể tự ra quyết định, lèo lái các cuộc họp theo hướng có lợi cho dự án.



6 sai lầm của SPOC khi triển khai dự án ERP:

  1. Không tham gia kiểm thử hoặc đào tạo 
  2. Không chú ý đến những người dùng quan trọng sẽ vận hành hệ thống
  3. Trì hoãn "launching" hệ thống (còn gọi là Go Live), thay vào đó luôn chờ cho đến khi hoàn hảo, nhưng bản thân SPOC không xác định được cụ thể thế nào gọi là hoàn hảo.
  4. Các ưu tiên thay đổi đột ngột ở phút chót
  5. Dừng triển khai một cách tùy tiện chỉ vì không đáp ứng được các yêu cầu thay đổi
  6. Cố gắng xây lại hệ thống ERP cũ bằng Odoo: Do mỗi nền tảng có một đặc thù riêng, và Odoo cũng không phải ngoại lệ, cho nên chỉ thay đổi công nghệ mà không thay đổi mô hình thiết kế sẽ là một sai lầm. Điều này không phải là thay đổi nghiệp vụ của khách hàng, mà là mô hình liên kết các module, cách thức tương tác, hành vi của phần mềm...

Các bạn có thể tìm hiểu thêm về vai trò của SPOC trong dự án Odoo tại: Odoo Implementation - Basics of the QuickStart Methodology

Phạm Đình Trường
Chuyên gia ERP và Odoo.
Công ty TIGO Solutions

Via tigosoftware




Lộ trình phát triển chuyên gia phân tích nghiệp vụ (BA)
Triển khai dự án ERP đòi hỏi phải có các chuyên gia BA có am hiểu tốt về CNTT và nghiệp vụ ngành(business domain), còn gọi là chuyên gia Techno-Functional.