OJT – Hình thức đào tạo nhân viên nổi tiếng ở Nhật
OJT là một hình thức đào tạo những người nhân viên mới bắt đầu công việc tại một công ty và được hướng dẫn với những cách thức đặc trưng riêng của phương pháp này.

Đào tạo nhân viên là một điều quan trọng để hướng dẫn những người nhân viên mới có thể nắm bắt tốt các tính chất công việc và mang lại những thành quả tốt nhất, không gặp những vấn đề trục trặc nào trong quá trình làm việc. OJT là một hình thức đào tạo nhân viên nổi tiếng tại Nhật Bản. Hình thức này được đánh giá mang lại hiệu quả cao và giúp các nhân viên có thể làm quen nhanh chóng với công việc.


OJT là gì?

OJT là một phương pháp đào tạo nhân viên mới được viết tắt từ “on the job training”. Đây là một hình thức đào tạo tại chỗ với những phương thức thực hành tại nơi làm việc. Cách đào tạo này được sử dụng bằng việc áp dụng thực hành những công việc có sẵn tại nơi làm việc nhằm giúp mọi người có thể làm quen với môi trường làm việc và có thể nắm bắt tính chất công việc tốt nhất.

Nguồn gốc của phương pháp OJT

OJT là một phương pháp đào tạo nguồn nhân lực có nguồn gốc xuất phát tại Hoa kỳ. Phương pháp này ban đầu được sử dụng cho các chuyên gia đào tạo những kiến thức chuyên môn cho người được tuyển dụng. Đây là cách đào tạo 1 – 1 xuất hiện từ rất lâu đời với những phương thức đơn giản, dễ hiểu nhất.

Người Nhật đề cao đào tạo nhân lực qua OJT

OJT là phương pháp đào tạo nhân lực được người Nhật đánh giá cao. Với phương pháp này người được tuyển dụng sẽ nắm bắt các công việc nhanh chóng, làm quen với môi trường thuận tiện hơn và hiểu được những yêu cầu trong tính chất công việc, các hoạt động làm việc diễn ra hàng ngày như thế nào và được thực hành trực tiếp. Do đó phương pháp này được nhiều công ty, doanh nghiệp tại Nhật áp dụng cho việc đào tạo nhân viên mới của mình.

Những lợi ích đào tạo OJT

Có khả năng sửa chữa một số phần

Thông qua chương trình đào tạo nhân lực OJT người lao động sẽ được hướng dẫn cách làm việc chính xác, được hiểu rõ về công việc và cách thức vận hành như thế nào. Trong xuyên suốt quá trình đào tạo người lao động sẽ lĩnh hội được những kiến thức mới và có khả năng sửa chữa một số phần trong công việc thông qua những điều được học và làm việc.

Đào tạo về thực tế các vấn đề xảy ra tại máy

Các máy móc làm việc vận hành theo một quá trình kỹ thuật nhất định. Trong thời gian học tập và làm việc bởi chương trình OJT người lao động sẽ biết cách thức các máy vận hành ra sao, làm việc như thế nào cho chính xác cũng như các vấn đề xảy ra tại máy để có thể giải quyết nhanh chóng khi làm việc thực tế và không bị bối rối sau này.


Có thể xem xét đánh giá một cách chính xác

Trong quá trình học tập người lao động sẽ được làm việc thực tế và kiểm tra các khâu quan trọng của công việc được vận hành như thế nào. Các quá trình này đều được trải nghiệm một cách chi tiết và rõ ràng bởi người hướng dẫn. Từ những điều này người lao động có thể xem xét, đánh giá một cách chính xác nhất về các quá trình vận hành của máy hoặc các công việc tương đương.

OJT được áp dụng như thế nào ở Nhật?

Công nhân nhà máy, xưởng

Tại hầu hết các nhà máy và xưởng những công việc đều được vận hành với các máy móc đặc biệt, theo một chu trình làm việc nhất định và qua từng khâu riêng biệt. Do đó mà phương pháp đào tạo OJT được áp dụng để nâng cao hiệu suất làm việc, cho các công nhân có trải nghiệm thực tế công việc.

Các quá trình sản xuất, hoạt động và vận hành tại các nhà máy, nhà xưởng thông qua các phương pháp đào tạo này sẽ giúp cho công nhân nắm bắt và được làm việc thực tế, hiểu rõ hơn về những vấn đề trong quá trình làm việc, có thể nắm bắt các hướng giải quyết tại chỗ.

Nhân viên văn phòng

Khối nhân viên văn phòng khi bắt đầu làm việc cũng được áp dụng thực hành theo phương pháp đào tạo tại chỗ OJT Nhật Bản. Các công việc được chỉ dẫn bởi người hướng dẫn và được thực hành các công việc này theo hướng dẫn chi tiết trong suốt quá trình thử việc và học việc.


Nhờ những cách thức đào tạo này mà người nhân viên sẽ biết được những công việc chính xác của mình là như thế nào, có thể bắt đầu làm việc thuần thục hơn khi đi vào thực tế và giải quyết các vấn đề trong suốt quá trình làm việc một cách tốt nhất mà không gặp những lỗi nào.

Làm thế nào để quá trình đào tạo OJT đạt hiệu quả?


Công tác đào tạo của doanh nghiệp

Để phương thức đào tạo OJT mang lại hiệu quả và giúp các nhân viên thực tập có thể nắm bắt các công việc nhanh chóng thì công tác đào tạo của doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng. Hầu hết mọi quá trình diễn giải công việc thực tế và hướng dẫn nếu theo đúng lộ trình và hướng dẫn chính xác sẽ giúp cho quá trình này được thuận lợi và thành công hơn.

Phía nhân viên chủ động đào tạo tự nguyện

Đối với phía nhân viên để đạt được hiệu quả trong công việc và hiểu rõ các cách thức làm việc của mình trong tương lai thì chủ động và tuân theo những nguyên tắc đào tạo là một bước quan trọng nhất. Người nhân viên phải thực hành và làm theo chính xác những gì được chỉ bảo, cần chú ý các vấn đề trong quá trình đào tạo để thực hành chính xác hơn và nắm bắt thông tin rõ ràng.

Kết Luận

OJT là một phương pháp đào tạo nhân lực có nguồn gốc lâu đời trên thế giới. Phương thức này được người Nhật tiến hành và áp dụng vào các chuyên ngành, một số ngành nghề nhất định. Hiệu quả của việc đào tạo nhân lực tại chỗ này được đánh giá cao, mang lại lợi ích to lớn đối với doanh nghiệp và cả nhân viên cho công việc sau này.

Via we-xpats










PoC (Proof of concept) là gì? Tại sao PoC lại quan trọng trong thời đại 4.0?
PoC có lẽ còn là một khái niệm còn khá lạ lẫm với rất nhiều người. Vậy chính xác thì PoC là gì? PoC có những ứng dụng thế nào trong cuộc sống và các lĩnh vực công việc?