Quản lý Danh tiếng Trực tuyến (ORM) là gì?
ORM (Online Reputation Management) có nghĩa là kiểm soát tất cả những nội dung, trao đổi trực tuyến đang nói về bạn.

Lên Google và tìm kiếm chính mình. Bạn thấy gì? 

Quản lý Danh tiếng Trực tuyến (Online Reputation Management – ORM) có nghĩa là kiểm soát tất cả những nội dung, trao đổi trực tuyến đang nói về bạn. Nó bao gồm nhiều kỹ thuật và phương thức thực hiện để đảm bảo chắc chắn rằng người dùng dễ dàng tìm thấy những thông tin đúng khi họ tìm kiếm bạn trên Internet.

ORM, nếu được thực hiện tốt, sẽ giúp doanh nghiệp phát triển bền vững và ổn định, tạo được không gian tích cực, hạn chế những thông tin gây nhiễu.

Tại sao bạn cần quan tâm đến Danh tiếng Trực tuyến?

 

Internet ngày nay đã phát triển và gần như ảnh hưởng đến mọi hoạt động của chúng ta, nên Danh tiếng Trực tuyến không chỉ đơn thuần chỉ là “trực tuyến” mà nó chính là danh tiếng thực sự, là tính chuyên nghiệp và cá tính của cá nhân (hoặc doanh nghiệp của bạn). Sau đây là một số lý do mà doanh nghiệp nên quan tâm đến Danh tiếng Trực tuyến (Online Reputation):

Internet là điểm dừng chân đầu tiên của mọi thứ:

  • 2/3 người dùng xem Internet là nguồn thông tin đáng tin cậy khi họ tìm kiếm về một cá nhân hay doanh nghiệp (Edelman Insights).
  • 70% quản lý nhân sự từ chối hồ sơ của ứng viên vì những thông tin tiêu cực họ tìm thấy về ứng viên đó trên Internet (Cross-Tab).
  • Khi tìm kiếm doanh nghiệp địa phương, 97% người dùng đọc những đánh giá trực tuyến (BIA Kelsey).

Nhìn vào những thống kê trên, rõ ràng là những gì đang xảy ra trên Internet đang ảnh hưởng đến cuộc sống thực của chúng ta.

Ranh giới Trực tuyến – Ngoại tuyến đang mờ dần

Ngày nay, thế giới trực tuyến đã trở thành một phần quan trọng trong các hoạt động hằng ngày của của con người. Từ điện thoại thông minh đến TV thông minh, với IoT (Internet of Things – Kết nối vạn vật) và xe tự lái – Internet đã len lỏi vào cuộc sống của chúng ta ngày càng nhiều cho dù doanh nghiệp không cần đụng đến máy vi tính.

Điều đó có nghĩa là, bạn sẽ có ngày càng nhiều cách khác nhau để lại dấu vết trên internet, cả tích cực lẫn tiêu cực.

Có thể bạn chẳng bao giờ nghĩ đến việc ai đó đi tìm kiếm thông tin của bạn, nhưng thực tế là có đấy. Lý do thông thường là:

  • Công ty bạn ứng tuyển đang nghiên cứu vài thông tin về bạn trước khi phỏng vấn.
  • Đối tác tìm kiếm xem bạn có phải là người phù hợp hay không.
  • Con cái tìm hiểu xem cha mẹ chúng đang làm gì ở bên ngoài.
  • Ai đó tò mò về bạn, cả quá khứ và hiện tại.
  • Chủ nhà đang tìm kiếm những người thuê nhà tiềm năng.

Không quan trọng bạn có cuộc sống “low-tech” thế nào, vẫn có một số lượng thông tin về bản thân bạn trên Internet – và mọi người vẫn đang nhìn thấy chúng.

Danh tiếng Trực tuyến của bạn là mãi mãi

Nếu có người viết thông tin tiêu cực về bạn hoặc doanh nghiệp của bạn, thì đó sẽ là bất lợi về lâu dài – thậm chí ngay cả khi bạn không để ý. Bạn sẽ không biết tại sao bạn không tìm được một căn hộ ưng ý, có được một công việc hài lòng, hoặc tại sao bạn ít có cơ hội hợp tác trong kinh doanh.

Do đó, bạn cần phải để tâm những gì người ta nói về bạn trên Internet và phải có hành động để sửa chữa những thông tin không chính xác.

Danh tiếng Trực tuyến của bạn chính là tương lai của bạn – mãi mãi.

Tại sao bạn cần ORM?

Thật không may, chúng không tự biến mất. Danh tiếng Trực tuyến không phải là vấn đề của công nghệ, mà là vấn đề của con người. những thuật toán của Google chỉ cho chúng ta kết quả khi chúng ta tìm kiếm. Do đó, nếu chúng ta tìm kiếm những tin đồn, “thuyết âm mưu”, đánh giá tiêu cực, thì đó chính là những từ mà chúng ta tìm kiếm.

ORM giúp loại bỏ những thông tin thất thiệt, đảm bảo những thông tin chính thống sẽ được ưu tiên xuất hiện khi người ta tìm kiếm tin đồn.

Nhu cầu này luôn luôn tồn tại. Tất cả những việc mà chúng ta làm là đảm bảo danh tiến trực tuyến của mình được các Công cụ tìm kiếm đánh giá quan trọng.

ORM có giống với SEO?

ORM với SEO có nhiều điều tương tự nhưng cũng có 1 số khác biệt quan trọng.

Trong SEO, bạn sẽ đẩy một website cụ thể nào đó lên top kết quả tìm kiếm. ORM, bạn cần kiểm soát một nhóm website xuất hiện trong kết quả tìm kiếm. Điều đó có nghĩa là những thủ thuật và đo lường thành công sẽ khác nhau. Ví dụ:

Đa mục tiêu. Trong chiến dịch SEO, mục tiêu quan trọng nhất là bạn sẽ đẩy một trang web nào đó lên top kết quả tìm kiếm, càng cao càng tốt. Trong ORM, không quan trọng là site X nào đó có đứng vị trí top 1 hay không, mà phải kiểm soát những gì xuất hiện trong trang đầu của kết quả tìm kiếm. Do đó, các kỹ thuật ORM được thiết kế để tạo ra một hệ sinh thái thông tin, mà mỗi thông tin sẽ có những cách thể hiện khác nhau nhưng bổ sung cho nhau.

Mục tiêu của SEO thường là đạt được một website hoặc một trang lên cao. Amazon muốn mọi người click vào website của mình chứ không phải của đối thủ, nên họ sẽ làm mọi cách để website của họ có thứ hạng càng cao càng tốt. Mục tiêu của ORM thường là đưa những website có thông tin không chính xác xuống và đưa thông tin chính thống lên. Trong ORM, việc có ai đó click vào website của bạn, hoặc Facebook/LinkedIn không quan trọng bằng việc kiểm soát không để ai click vào những liên kết nói xấu bạn.

Hạn chế lan truyền. Đa số chiến dịch SEO sẽ có kết quả tốt nếu website được lan truyền rộng rãi. Tuy nhiên, ORM thì ngược lại, lan truyền không phải lúc nào cũng có lợi. Thậm chí ngay cả những trang tốt được lan truyền, thì nó cũng sẽ làm tăng tính cạnh tranh trong kết quả tìm kiếm. Đa số mọi người sẽ đào bới trong kết quả tìm kiếm, làm thay đổi thứ hạng của các website. Đồng thời, bất cứ vấn đề gì phát sinh cũng sẽ gây khó khăn hơn, vì lượng tìm kiếm sẽ tăng lên.

Từ khóa mục tiêu. SEO thường hướng vào một nhóm từ khóa liên quan, với mục tiêu là thu hút sự chú ý của người dùng tìm kiếm càng nhiều càng tốt. Ví dụ, một công ty du lịch muốn nhắm vào “nghỉ dưỡng ở Phú Quốc”. Một chiến dịch ORM sẽ có cách tiếp cận khác, chỉ tập trung vào những từ khóa liên quan đến danh tiếng. Mục tiêu của ORM không phải là thu hút càng nhiều người càng tốt, mà đảm bảo những gì họ tìm kiếm liên quan đến thương hiệu, cho dù họ click vào trang web nào đi nữa.

Những nguyên tắc chính trong Quản lý Danh tiếng Trực tuyến

Phụ thuộc vào nhu cầu của bạn, ORM có thể dễ dàng, với quy trình đơn giản, hoặc phức tạp và đa diện. Nhưng dù thế nào đi nữa thì ORM cũng có những nguyên tắc chung:

Kết quả tìm kiếm được tạo ra bởi thuật toán. Danh tiếng Trực tuyến của bạn được xây dựng tự động bởi những công thức tính phức tạp. Sau tất cả, không ai có thời gian để đọc hết thông tin được cung cấp, nên công cụ tìm kiếm và mạng xã hội sẽ định hướng những gì người ta muốn tìm kiếm.


Số đông chiến thắng sự chính xác. Không một thuật toán nào cho biết thông tin nào là đúng hay sai, và số đông sẽ kiểm soát chuyện đó (chân lý thuộc về mọi người). Đó là lý do những bức ảnh chụp lén, những tin đồn thất thiệt đã khiến cuộc sống nhiều người lao đao. Những cú nhấp chuột giả mạo đã kiểm soát danh tiếng trực tuyến.

Có thể bạn muốn vào xem một trang tiêu cực xuất hiện trong kết quả tìm kiếm, nhưng đừng click. Điều này sẽ nói với công cụ tìm kiếm rằng đây là một trang phù hợp với từ khóa. Tương tự, đừng bảo với bạn bè ghé thăm trang web đó. Và trong bất cứ tình huống nào cũng không được liên kết nó với 1 website khác hoặc các phương tiện truyền thông xã hội.

Không gắn kết với những kẻ quấy rối. Nếu ai đó viết những điều không hay về bạn, đừng trả lời lại, đừng bình luận, và đừng đề cập đến nó ở bất cứ đâu. Nếu bạn làm vậy, bạn đang tạo sự chú ý đến những vấn đề bạn không muốn thấy. Điều đó càng nguy hiểm hơn nếu họ đang chờ bạn phản ứng để chống lại, khiến mọi chuyện tồi tệ hơn. Tại sao phải cung cấp thêm đạn cho họ? Tốt hơn là chiến đấu với họ trong im lặng.

Rời khỏi tranh cãi. Bạn chỉ có thể quảng bá thông tin chính thống nếu rời khỏi các tranh cãi. Bạn cần có những nội dung mang tính tích cực vững chắc, chính xác để tăng cường danh tiếng trực tuyến. Bạn có thể tự làm việc này ở một mức độ nào đó, nhưng viết blog, đăng video lên Youtube… nhưng bạn cần có một đội ngũ xuất bản nội dung đủ mạnh để ảnh hưởng lên các kết quả tìm kiếm cạnh tranh.

Sử dụng truyền thông xã hội. Không có Facebook? Đăng ký một tài khoản và sử dụng thông tin chính xác làm tên tài khoản. Bạn đang sử dụng LinkedIn? Đảm bảo thông tin của bạn được cập nhật mới nhất. Những trang truyền thông xã hội sẽ có thứ hạng tốt trong kết quả tìm kiếm, và bạn sẽ kiểm soát được nội dung hiển thị, và chúng sẽ tạo kết quả khác biệt cho Danh tiếng Trực tuyến của bạn.

Bảo vệ quyền riêng tư. Đảm bảo thông tin cá nhân không bị những dịch vụ mua bán thông tin cá nhân tiếp cận được. Điều này sẽ làm giảm thiểu sự xuất hiện những thông tin nhạy cảm và cũng không ảnh hưởng đến Danh tiếng Trực tuyến của bạn.

Giả sử mọi thứ là mãi mãi. Nếu ai đó đăng tải nội dung lên Internet, nó sẽ là một phần mãi mãi của thế giới trực tuyến. Kết quả tìm kiếm không sắp xếp thông tin theo thời gian, một vài thông tin cũ, lạc hậu từ nhiều năm về trước vẫn xuất hiện trong kết quả tìm kiếm nếu chúng liên quan đến từ khóa người dùng sử dụng. Điều này sẽ hỗ trợ bạn, hoặc chống lại bạn.

St






Proforma Invoice (hóa đơn chiếu lệ) là gì? Có Giá Trị Thanh Toán Không?
Tìm hiểu về hóa đơn chiếu lệ và cách tạo hóa đơn chiếu lệ trên Odoo Enterprise