Khác nhau giữa MRP I và MRP II?
Hoạch định nguồn lực sản xuất (tiếng Anh: Manufacturing Resource Planning, viết tắt: MRP II) là một hệ thống thông tin tích hợp được sử dụng bởi các doanh nghiệp, được phát triển từ hệ thống hoạch định nhu cầu nguyên vật liệu (MRP).

MRP I

Một hệ thống hoạch định nhu cầu nguyên vật liệu là một hệ thống dựa trên dự báo bán hàng được sử dụng để lên lịch giao hàng và số lượng nguyên liệu, với các giả định về các đơn vị máy móc và lao động cần thiết để thực hiện dự báo bán hàng.

MRP II

Là một hệ thống thông tin tích hợp được sử dụng bởi các doanh nghiệp. Hoạch định nguồn lực sản xuất (MRP II) được phát triển từ hệ thống hoạch định nhu cầu nguyên vật liệu (Materials Requirement Planning - MRP) bằng cách tích hợp các dữ liệu bổ sung, ví dụ như nhu cầu tài chính và nhân viên.

MRP II là một phần mở rộng của hệ thống hoạch định nhu cầu nguyên vật liệu (MRP I). Hệ thống hoạch định nhu cầu nguyên vật liệu (MRP) là một trong những hệ thống thông tin tích hợp dựa trên phần mềm đầu tiên được thiết kế để cải thiện năng suất cho doanh nghiệp.

Hệ thống MRP II  được thiết kế để tập trung, tích hợp và xử lí thông tin để đưa ra quyết định hiệu quả trong việc lập kế hoạch, thiết kế kĩ thuật, quản lí hàng tồn kho và kiểm soát chi phí trong sản xuất.

Cả MRP và MRP II đều được coi là tiền thân của hệ thống hoạch định tài nguyên doanh nghiệp (ERP), đây là một quá trình trong đó một công ty, thường là nhà sản xuất, quản lí và tích hợp các phần quan trọng trong hoạt động kinh doanh của mình.

Một số nhà cung cấp phần mềm MRP II phổ biến vào đầu năm 2020 là: IQMS, Fishbowl, Factory Edge, Prodsmart, Abas, Oracle Netsuite Manufacturing Edition, Epicor, S2K Enterprise…

Khác nhau giữa MRP I và MRP II?


MRP chỉ tập trung vào khu vực sản xuất của tổ chức, trong khi MRP II xem xét toàn bộ công ty. Tối ưu hóa. MRP tập trung vào việc cải thiện việc lập kế hoạch nguyên vật liệu và sản xuất, trong khi MRP II có thể giúp tăng năng suất trong tất cả các hoạt động sản xuất. 

Đây là bảng so sánh một số tính năng và chức năng cơ bản của MRP và MRP II: 

Tính năngMRP IMRP II
Kiểm soát hàng tồn khoXX
Hóa đơn nguyên vật liệu (BOM)XX
Lập kế hoạch sản xuất tổng thể (MPS)XX
Lập kế hoạch bảo trì thiết bị X
Kế toán và lập kế hoạch tài chính X
Dự báo nhu cầu X

Kết luận

Lập kế hoạch tài nguyên sản xuất (MRP II) được định nghĩa là một phương pháp để lập kế hoạch hiệu quả cho tất cả các nguồn lực của một công ty sản xuất. Lý tưởng nhất, nó giải quyết lập kế hoạch hoạt động trong các đơn vị, lập kế hoạch tài chính và có khả năng mô phỏng để trả lời các câu hỏi “cái gì – nếu” và mở rộng MRP vòng kín. Đây không chỉ là một chức năng phần mềm, mà là quản lý kỹ năng con người, đòi hỏi sự cống hiến cho độ chính xác của cơ sở dữ liệu và đủ tài nguyên máy tính. Đó là một khái niệm quản lý công ty tổng thể để sử dụng nguồn nhân lực và công ty hiệu quả hơn.


Hỗ trợ điều hành doanh nghiệp có những hệ thống thông tin nào?
Hệ thống thông tin đề cập đến các hệ thống công nghệ thông tin khác nhau như máy tính, phần mềm, cơ sở dữ liệu, hệ thống truyền thông, internet, thiết bị và các hệ thống khác được một tổ chức sử dụng để thu thập, chuyển, sắp xếp và lưu trữ dữ liệu. Bùng nổ với những thay đổi, môi trường kinh doanh hiện tại đã giúp các công ty triển khai một loạt các công nghệ tiên tiến vào các quy trình khác nhau. Các ứng dụng CNTT này đã mang lại sự tự động hóa, hiệu quả và kịp thời trong các hoạt động kinh doanh khác nhau.