TOP 10 các giải pháp ERP phổ biến nhất cho doanh nghiệp nhỏ và vừa hiện nay
Hệ thống ERP dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa cần tiết kiệm chi phí, có thể mở rộng quy mô và cải thiện các KPI kinh doanh chính như sự hài lòng của khách hàng và năng suất.

Phần mềm ERP cho doanh nghiệp vừa và nhỏ là công cụ đắc lực để hỗ trợ doanh nghiệp được vận hành một cách chuyên nghiệp, hiệu quả. Vậy doanh nghiệp nào nên đầu tư ERP? Có những giải pháp ERP tiêu biểu nào trên thị trường phần mềm hiện nay? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Top 10 phần mềm ERP cho doanh nghiệp vừa và nhỏ hiệu quả nhất 2023

1. Phần mềm Odoo 

Odoo là giải pháp quản trị doanh nghiệp tối ưu cho doanh nghiệp vừa và nhỏ. Với hơn 40 ứng dụng cốt lõi cùng hàng ngàn quy trình chuẩn trên thế giới được tích hợp cùng nhiều tính năng nổi bật khác, phần mềm này được nhiều doanh nghiệp triển khai để quản lý công việc kinh doanh ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Nhờ đó, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp ngày càng hoàn thiện và chuẩn hóa hơn.

Là một phần mềm sử dụng mã nguồn mở ERP, Odoo tích hợp tới hơn 30.000 ứng dụng cho doanh nghiệp. Đáp ứng các tiêu chuẩn sản xuất, kho bãi và các kênh bán hàng đa dạng, Odoo trở thành phần mềm được nhiều doanh nghiệp tin tưởng lựa chọn, đặc biệt là những doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ.

Những lợi ích nổi bật khi doanh nghiệp vừa và nhỏ sử dụng phần mềm Odoo như:

  • Dễ dàng sủ dụng mà không cần tốn nhiều thời gian tìm hiểu.

  • Các liên kết trong phần mềm chặt chẽ giúp quản lý dễ dàng, đặc biệt tránh tình trạng mất dữ liệu hoặc sai sót trong quá trình quản lý.

  • Odoo cũng được đánh giá là một trong những phần mềm quản lý có chi phí thấp, đặc biệt thích hợp với những doanh nghiệp nhỏ khi nguồn vốn chưa có nhiều.

  • Phần mềm Odoo sở hữu nhiều chức năng phù hợp với nhiều lĩnh vực và ngành nghề khác nhau của doanh nghiệp.

  • Khả năng tùy biến cao, phù hợp với mọi doanh nghiệp

  • Hỗ trợ dịch vụ tốt 

Xem thêm các giao diện của giải pháp Odoo ERP - một nền tảng đang rất ưa chuộng trong những năm gần đây. 

(Kích lên ảnh để phóng to chi tiết)

2. Phần mềm Oracle

Phần mềm Oracle là giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp quản lý hiệu quả các hoạt động về tài chính hay bảo mật dữ liệu, thông tin. Đây là giải pháp ERP cho doanh nghiệp vừa và nhỏ với nhiều tính năng nổi bật như quản lý hoạt động sản xuất, kho vận, quản trị mối quan hệ khách hàng, nguồn nhân lực,... Oracle là lựa chọn được nhiều doanh nghiệp trên thế giới sử dụng để nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh.


Oracle - giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp quản lý hiệu quả hoạt động về tài chính

Ưu điểm nổi bật của phần mềm Oracle:

  • ​Tích hợp nhiều tính năng giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả hoạt động.
  • Khả năng hoạt động trên nhiều nền tảng công nghệ khác nhau tạo sự linh hoạt khi sử dụng.

3. Phần mềm Microsoft Dynamics 365

Microsoft Dynamics là giải pháp quản trị doanh nghiệp tổng thể của “ông trùm công nghệ” thế giới Microsoft. Nhờ đó, phần mềm có thể tích hợp với các ứng dụng khác của Microsoft để tạo nên một hệ sinh thái quản trị toàn diện. Phần mềm này tập trung vào việc quản trị các lĩnh vực bán hàng, marketing, dịch vụ,...  
Phần mềm Microsoft Dynamics tập trung quản trị các lĩnh vực bán hàng, marketing, CRM...

Một số ưu điểm nổi bật:

  • Có khả năng hoạt động dễ dàng trên Word, Excel, Powerpoint.
  • Hỗ trợ doanh nghiệp triển khai nhiều phân hệ theo nhu cầu sử dụng của khách hàng.
  • Giao diện đơn giản, dễ sử dụng.
  • Khả năng dự báo chính xác nhu cầu, số lượng hàng bán ra cho doanh nghiệp.

4. Phần mềm SAGE ERP

SAGE ERP, là giải pháp quản trị được gần 2000 doanh nghiệp với nhiều quy mô trên thế giới sử dụng. Phần mềm này hỗ trợ doanh nghiệp tái cấu trúc lại quy trình vận hành với một hệ thống công nghệ duy nhất. Với nhiều tính năng nổi bật, SAGE ERP tạo điều kiện cho các nhà quản trị ra quyết định kinh doanh nhanh chóng, chính xác. 

SAGE ERP là giải pháp quản trị được nhiều doanh nghiệp sử dụng

Một số ưu điểm nổi bật:

  • Hỗ trợ chuẩn hóa dữ liệu, đổi mới quy trình kinh doanh cho doanh nghiệp.
  • Khả năng tích hợp đơn giản, dễ dàng sử dụng dù doanh nghiệp đang hoạt động trong bất kỳ lĩnh vực nào.
  • Lưu trữ nhanh chóng tiện lợi tất cả các thông tin của doanh nghiệp.
  • Giao diện thân thiện với người sử dụng.

5. Phần mềm Sage Intacct

Sage Intacct là một trong những giải pháp ERP cho doanh nghiệp vừa và nhỏ hiệu quả hiện nay. Phần mềm này hỗ trợ doanh nghiệp tạo nên quy trình quản lý trong công ty, quản lý tài chính chuyên nghiệp. Nhờ nhiều tính năng nổi bật, đây là phần mềm được nhiều doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực như tài chính, chăm sóc sức khỏe, nhượng quyền,... lựa chọn để ứng dụng vào mô hình kinh doanh.

Chú ý: Sage Intacct là giải pháp phần mềm khác với SAGE ERP

Sage Intacct là giải pháp ERP cho doanh nghiệp vừa và nhỏ hiệu quả

Một số ưu điểm nổi bật:

  • Hỗ trợ doanh nghiệp quản lý các hoạt động tài chính hiệu quả.
  • Gia tăng năng suất hoạt động của doanh nghiệp nhờ tối ưu hóa các khoản chi tiêu.

6. Phần mềm Epicor

Epicor là giải pháp ERP cho doanh nghiệp nhỏ và vừa được sử dụng phổ biến hiện nay. Phần mềm này được triển khai trên máy chủ hoặc nền tảng công nghệ điện toán đám mây, hỗ trợ doanh nghiệp quản trị, vận hành hiệu quả các hoạt động tài chính của doanh nghiệp. Đặc biệt nhất, đây còn là phần mềm được xây dựng, phát triển dựa trên nền tảng công nghệ Microsoft hiện đại cho các doanh nghiệp có quy mô lớn.

Epicor là giải pháp ERP cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Một số ưu điểm nổi bật:

  • Cung cấp nhiều tính năng quan trọng như quản lý tài chính, chuỗi cung ứng, sản xuất, nguồn nhân lực. Từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.
  • Được xây dựng dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại.

7. Phần mềm WebERP

WebERP là phần mềm ERP cho doanh nghiệp vừa và nhỏ hiệu quả với hệ thống mã nguồn mở trực tuyến. Phần mềm này cho phép bạn sử dụng miễn phí. Vì vậy, phần mềm này chỉ hỗ trợ cho người dùng một số chức năng như đặt hàng, báo giá hay phân quyền. Những tính năng khác như phân tích bán hàng chỉ có thể cài đặt trên 1 máy chủ duy nhất. 

Một số ưu điểm:

  • Chi cần thiết bị hỗ trợ đọc PDF, bạn có thể truy cập vào phần mềm mọi lúc mọi nơi.
  • Chi cần thiết bị hỗ trợ đọc PDF, bạn có thể truy cập vào phần mềm mọi lúc mọi nơi.

8. Phần mềm SYSPRO

SYSPRO cung cấp giải pháp quản trị sản xuất hiệu quả cho các doanh nghiệp. Đặc điểm nổi bật của phần mềm này là khả năng điều chỉnh theo quy mô doanh nghiệp. Đây là lựa chọn quản trị tuyệt vời cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ với nhiều tính năng như kiểm soát cửa hàng, quản lý hàng tồn kho hay các hoạt động tài chính.

SYSPRO cung cấp giải pháp quản trị sản xuất hiệu quả cho các doanh nghiệp

Một số ưu điểm nổi bật:

  • Khả năng biến đổi linh hoạt phù hợp với các doanh nghiệp với quy mô khác nhau.
  • Giao diện dễ sử dụng, có nhiều công cụ trực quan để kết nối những dữ liệu quan trọng trong doanh nghiệp.

9. Phần mềm SAP Business One

SAP Business One là giải pháp quản trị tổng thể cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Phần mềm sở hữu nhiều chức năng quan trọng để gia tăng hiệu quả hoạt động doanh nghiệp như quản lý tài chính, quan hệ khách hàng, kho, sản xuất, dự án, mua - bán hàng hóa và ADD - On, hoạch định nhu cầu vật tư. Với hệ thống hoạt động trên mạng lưới Internet, người dùng có thể theo dõi hoạt động kinh doanh ở mọi lúc mọi nơi.


SAP Business One là phần mềm ERP được sử dụng rộng rãi​

Một số ưu điểm nổi bật:

  • Tích hợp nhiều tính năng quan trọng, hỗ trợ tối ưu hóa quy trình vận hành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.
  • Cho phép nhà quản trị theo dõi cụ thể tình hình hoạt động, kinh doanh của doanh nghiệp.

10. Phần mềm ERPNext

ERPNext là giải pháp quản trị doanh nghiệp miễn phí, phù hợp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Phần mềm tích hợp nhiều tính năng quản trị quan trọng như kế toán, quản lý kho, nhân sự, mua bán hàng hóa,... Đây là phần mềm thường được ứng dụng trong các lĩnh vực như giáo dục, nông nghiệp, phân phối hàng hóa bán lẻ,...


ERPNext là giải pháp quản trị doanh nghiệp miễn phí

Một số ưu điểm nổi bật:

  • Sở hữu nhiều tính năng cần thiết để quản lý doanh nghiệp hiệu quả.
  • Chi phí sử dụng thấp.
  • Hỗ trợ người dùng theo dõi các hoạt động mua bán một cách dễ dàng.

Có nên đầu tư phần mềm ERP cho doanh nghiệp nhỏ và vừa không?

Tại các công ty vừa và nhỏ, nguồn lực của công ty còn nhiều hạn chế nên nhiều nhân viên phải đảm nhận công việc của nhiều vị trí khác nhau. Điều này dễ dẫn đến những sai sót trong quá trình làm việc. Phần mềm quản trị ERP là một giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các hoạt động như xử lý đơn hàng, sản xuất và tài chính một cách tự động hóa. Việc phối hợp giữa các bộ phận, phòng ban với nhau cũng được tối ưu và hiệu quả hơn.

Khi nào thì doanh nghiệp cần giải pháp ERP?

Phần mềm ERP là một giải pháp hữu hiệu để quá trình hoạt động của doanh nghiệp trở nên dễ dàng hơn, đặc biệt là khi công ty phát triển và tình hình kinh doanh được mở rộng. Để biết rằng liệu có cần ứng dụng erp trong doanh nghiệp bạn có thể tham khảo một số dấu hiệu sau:

  • Doanh nghiệp có số lượng hàng tồn kho quá lớn và khó xác định.
  • Công ty chỉ có thể theo dõi tình trạng kinh doanh dựa trên báo cáo doanh số.
  • Số lượng các đơn hàng gia tăng khiến việc quản lý trên excel trở nên khó khăn. 

Cách lựa chọn giải pháp ERP cho doanh nghiệp vừa và nhỏ 

Mỗi phần mềm ERP đều có những ưu, nhược điểm riêng, phù hợp với những công ty có quy mô, lĩnh vực hoạt động khác nhau. Sau đây là một số tiêu chí để lựa chọn phần mềm ERP cho doanh nghiệp vừa và nhỏ phù hợp:

  • Tính dễ sử dụng: Giao diện của phần mềm phải thân thiện với người dùng để bất cứ ai đều có thể sử dụng. Đồng thời, phần mềm phải tương thích với các công cụ kinh doanh khác trong doanh nghiệp.
  • Tính tùy biến, khả năng mở rộng, tích hợp: Phải xem xét đến khả năng tích hợp đa nền tảng của hệ thống. Đồng thời, phải cân nhắc về yếu tố khi có thêm lượng lớn người sử dụng hay thay đổi mô hình kinh doanh thì phần mềm có thể áp dụng được hay không.
  • Chi phí hợp lý: Doanh nghiệp cần lựa chọn giải pháp ERP có chi phí phù hợp, thông thường tỉ lệ đầu tư sẽ ở mức từ 1-2 % tổng doanh thu. 
  • Tính bảo mật: Đây là yếu tố quan trọng để lựa chọn phần mềm trong thời đại hiện nay. Phần mềm bắt buộc phải có tính bảo mật mạnh mẽ để tránh bị mất dữ liệu của doanh nghiệp.
  • Dịch vụ hỗ trợ: Bạn cần tìm hiểu về dịch vụ hỗ trợ của các phần mềm ERP và các chi phí kèm theo để có thể đưa ra lựa chọn tốt nhất.

Trên đây là thông tin về top 10 phần mềm ERP cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, hi vọng bạn sẽ cân nhắc và tìm được phần mềm phù hợp với doanh nghiệp. Nên nhớ ứng dụng ERP vào doanh nghiệp cũng như thực hiện chuyển đổi số là một hành trình dài, gắn liền với giá trị và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp bạn. Hãy liên hệ với đội ngũ chuyên gia tại TIGO để cùng đồng hành và phát triển bền vững, tinh gọn.




Doanh nghiệp nhỏ và vừa nên sử dụng giải pháp ERP nào?
ERP ngày càng trở cần thiết đối với mọi doanh nghiệp, mọi quy mô và mọi nhu cầu khác nhau. Trong tương lai gần, ERP sẽ trở thành bộ môn bắt buộc trong trường Đại Học. Đây chính là lý do mọi doanh nghiệp đều phái tiếp cận ERP ngay từ bây giờ nếu không muốn bỏ lại trong cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt.