Sourcing là gì và cách tìm nguồn sản phẩm cho doanh nghiệp của bạn
Quá trình tìm nguồn cung ứng sản phẩm hoặc dịch vụ là bước đầu tiên trong chuỗi cung ứng. Đó là về việc tìm kiếm sự cân bằng giữa chất lượng sản phẩm và nguyên liệu thô bạn cần và khả năng chi trả. Bạn chi tiêu càng ít, bạn càng kiếm được nhiều tiền. Tuy nhiên, hàng kém chất lượng sẽ không làm được việc.

Tìm nguồn cung ứng có nghĩa là tìm đúng nhà cung cấp cung cấp chất lượng bạn cần ở một mức giá mang lại cho bạn lợi nhuận mà bạn cần. Quy trình tìm nguồn cung ứng chiến lược có thể là một yếu tố tạo ra sự khác biệt khi nói đến lợi nhuận của bạn.

Sourcing là gì?

Khi xác định đâu là nguồn cung ứng trong mua sắm, cả hai luôn song hành với nhau. Trước khi có thể mua được hàng hóa, bạn phải tìm nhà cung cấp và kiểm tra họ. Kết nối với các nhà cung cấp phù hợp là rất quan trọng. Nếu bạn mắc sai lầm trong quá trình tìm nguồn cung ứng, có thể khó - và tốn kém - để kiểm tra lại.

Sourcing là quá trình lựa chọn nhà cung cấp. Ảnh: simfoni.

Nói một cách đơn giản, tìm nguồn cung ứng là quá trình lựa chọn nhà cung cấp để cung cấp hàng hóa và dịch vụ mà bạn cần để vận hành doanh nghiệp của mình. Nghe có vẻ không phức tạp, nhưng quá trình này có thể phức tạp.

Sourcing (tìm nguồn cung ứng) bao gồm những điều sau đây:

  1. Tìm kiếm nguồn hàng hóa và dịch vụ chất lượng
  2. Đàm phán hợp đồng
  3. Thiết lập các điều khoản thanh toán
  4. Nghiên cứu thị trường
  5. Kiểm tra chất lượng
  6. Cân nhắc việc gia công hàng hóa
  7. Thiết lập các tiêu chuẩn

Tại sao Sourcing lại quan trọng?

Tìm nguồn cung ứng trong chuỗi cung ứng là gì? Nếu thực hiện tốt việc tìm nguồn cung ứng cho phép các công ty thiết lập chuỗi cung ứng, điều này giúp các kệ hàng của bạn luôn có hàng và khách hàng hài lòng.

Lập kế hoạch chiến lược trong quá trình tìm nguồn cung ứng là trọng tâm của cấu trúc chi phí, tỷ suất lợi nhuận và khả năng cạnh tranh cho các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô.

Quản lý chi phí

Tìm nguồn cung ứng chiến lược mang lại lợi ích cho cả người mua và nhà cung cấp. Người mua thường có thể thương lượng đơn giá thấp hơn để mua số lượng lớn. Điều này làm giảm chi phí hàng hóa và giữ cho giá bán lẻ cạnh tranh.


Làm thế nào để tối ưu chi phí doanh nghiệp

Các nhà cung cấp được hưởng lợi vì họ có một đầu ra phù hợp cho hàng hóa của mình, điều này làm cho việc lập kế hoạch và dòng tiền trở nên đáng tin cậy hơn.

Sự ổn định

Khi bạn tìm được nguồn phù hợp cho sản phẩm của mình, nó thực sự trở thành quan hệ đối tác. Cả hai doanh nghiệp dựa vào nhau để giữ chuỗi cung ứng nguyên vẹn.

Phát triển mối quan hệ chặt chẽ có thể dẫn đến chất lượng (và hiệu quả) cao hơn khi nhà cung cấp và khách hàng làm việc cùng nhau để xác định và giảm thiểu nguyên nhân gốc rễ của bất kỳ khuyết tật nào gây tổn hại cho cả người mua và người bán.

Quản lý rủi ro

Bên cạnh việc xác định và giải quyết vấn đề, một mối quan hệ vững chắc được xây dựng bằng lòng tin có thể giúp giảm thiểu rủi ro. Khi cả hai bên biết rằng họ có thể phụ thuộc vào nhau, điều đó sẽ mở ra cánh cửa cho cuộc trò chuyện trung thực.

Ví dụ, nếu một bên đang có những lo ngại về dòng tiền tạm thời, thì vấn đề đó có thể được thảo luận cởi mở. Điều này làm giảm rủi ro cho cả hai bên.

Làm thế nào để tiến hành tìm nguồn cung ứng

Nếu các công ty tự xử lý việc tìm nguồn cung ứng, thì không có đường tắt nào cả. Lựa chọn nhà cung cấp cần có chiến lược và nghiên cứu phù hợp.

Lựa chọn nhà cung cấp

Chọn một nhà cung cấp làm nguồn cung cấp hàng hóa của bạn đồng nghĩa với việc đầu tư thời gian và công sức để tìm hiểu họ và đặt ra những câu hỏi hóc búa. Xét cho cùng, danh tiếng của doanh nghiệp đang bị đe dọa. Các công ty cần hợp tác kinh doanh với các nhà cung cấp để đảm bảo sản phẩm của họ sẽ mang lại kết quả tốt nhất. 


Điều quan trọng cần nhớ là khi bạn chọn một nhà cung cấp, bạn đang chọn một đối tác kinh doanh. Đây cần phải là người bạn có thể tin tưởng và người bạn có thể dựa vào hiện tại và tương lai. Các nhà cung cấp có tác động to lớn đến doanh nghiệp của bạn, vì vậy hãy lựa chọn một cách khôn ngoan.

Đảm bảo một nhà cung cấp

Nếu bạn có thể trực tiếp đến thăm một nhà cung cấp, cơ hội của bạn để đảm bảo nhà cung cấp đó sẽ tăng lên theo cấp số nhân. Cho dù đó có phải là khả năng hay không, đây là một số bước quan trọng cần xem xét khi nghiên cứu và đảm bảo một nhà cung cấp:

  1. Thực hiện nghiên cứu
  2. Thương lượng giá tốt
  3. Xác định điều khoản thanh toán

Tạo hợp đồng

Khi bạn đã thương lượng các điều khoản, đã đến lúc lập hợp đồng. Đừng bỏ qua luật sư. Nếu bạn mắc lỗi hoặc giao việc đó cho nhà cung cấp, bạn có thể hạn chế quyền truy đòi của mình nếu có bất kỳ sai sót nào.

Viết một hợp đồng bằng văn bản bao gồm tất cả các bên liên quan, thiết lập các điều khoản thanh toán và cam kết mọi chi tiết quan trọng, chẳng hạn như giao hàng đúng hạn. Một hợp đồng tiêu chuẩn phải bao gồm những gì được mong đợi và những gì sẽ xảy ra khi một bên không tuân theo thỏa thuận.

Hợp đồng chỉ có hiệu lực pháp lý sau khi cả khách hàng và nhà cung cấp đều ký vào hợp đồng thể hiện thỏa thuận tuân theo các điều khoản và điều kiện của hợp đồng. Bên cạnh lý do pháp lý, điều quan trọng là thiết lập một mối quan hệ được xây dựng dựa trên kỳ vọng chung.

Kết luận

Các nhà cung cấp tìm nguồn cung ứng sẽ phải đầu tư trước nhưng đó là chìa khóa để tạo ra một chuỗi cung ứng hiệu quả. Đó chỉ là bước khởi đầu của chuỗi cung ứng khi bạn tìm được những nhà cung cấp có thể cung cấp chất lượng hàng hóa bạn cần ở một mức giá phù hợp với doanh nghiệp của bạn. Hãy dành thời gian để kiểm tra kỹ lưỡng các nhà cung cấp trong quá trình tìm nguồn cung ứng của bạn.



Phân tích tác động của ứng dụng CNTT đến hệ thống thông tin kế toán
Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, nhất là sự phát triển mạnh mẽ của Cách mạng công nghiệp 4.0, việc ứng dụng CNTT vào hệ thống thông tin kế toán ngày càng cần thiết, tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích thiết thực, việc ứng dụng CNTT cũng gây nên không ít khó khăn cho người sử dụng, tạo sự rủi ro về tính tin cậy của hệ thống thông tin kế toán.