Những xu hướng phân tích kinh doanh cần chú ý trong năm 2023
năm 2023 có thể đánh dấu một kỷ nguyên mới về năng lượng, sự khởi đầu của một thị trường dầu mỏ toàn cầu được phân chia lại.

Phân tích kinh doanh là một nghề đang phát triển với tốc độ nhanh và sẽ tiếp tục chứng kiến xu hướng phát triển này trong ít nhất 10 năm tới. Nếu bạn là một Business Analyst chủ động, bạn phải theo dõi các chủ đề thịnh hành để luôn đi đầu và trở thành một nhà lãnh đạo tương lai.

Business Analyst cần chủ động nắm bắt các xu hướng mới

1. Phân tích dữ liệu

Các Business Analyst sẽ tiếp tục sử dụng dữ liệu để hiểu rõ hơn về doanh nghiệp và thúc đẩy các quyết định kinh doanh. Số lượng và sự đa dạng của dữ liệu đã tăng lên rất nhiều trong thập kỷ qua. Do đó, điều cần thiết là tìm hiểu về các công cụ phân tích dữ liệu. Khi dữ liệu ngày càng trở nên quan trọng, các Business Analyst sẽ cần phải thành thạo các công cụ, kỹ thuật phân tích dữ liệu nâng cao và có thể diễn giải cũng như truyền đạt kết quả cho những người ra quyết định và các bên liên quan.

2. Phương pháp Agile

Trong vài thập kỷ qua, hơn 70% công ty đã áp dụng phương pháp Agile để triển khai dự án của họ, với tư cách là một BA, bạn không thể bỏ lỡ việc hiểu rõ về các khái niệm, nguyên tắc và văn hóa Agile!

Xu hướng này sẽ tiếp tục và phát triển vào năm 2023. Các Business Analyst sẽ cần phải thành thạo các nguyên tắc agile vì nhiều dự án yêu cầu họ phải tăng gấp đôi vai trò là chuyên gia scrum hoặc chủ sở hữu sản phẩm.

3. Artificial Intelligence (Trí tuệ nhân tạo) and Machine Learning (học máy)

Trí tuệ nhân tạo và học máy là khả năng của máy học và thực hiện các nhiệm vụ dựa trên cách nó được lập trình hoặc hướng dẫn để thực hiện. Nó có thể phân tích dữ liệu và đưa ra các quyết định dựa trên dữ liệu và mẫu. Nhiều nhiệm vụ do AI và ML thực hiện ngày nay là những nhiệm vụ mà đầu vào và đầu ra có thể được lập trình tốt hoặc đưa ra, chẳng hạn như bot trò chuyện. Theo truyền thống, những nhiệm vụ này được xử lý bởi con người.

Một số lợi ích chính của việc sử dụng AI và ML là:

  • Cải thiện hiệu quả
  • Hiệu suất dự đoán
  • Cải thiện tốc độ xử lý
  • Giảm sự can thiệp của con người vào quy trình kinh doanh
  • Tự động hóa trong quy trình –
    • Tìm các mẫu trong quy trình và báo cáo sai lệch
    • Báo cáo gian lận tài chính
    • Cải tiến chuỗi cung ứng
    • Phân tích trải nghiệm khách hàng và đề xuất thêm
    • Thấu hiểu hành vi khách hàng và đề xuất sản phẩm, dịch vụ dựa trên hành vi và sở thích

Các Business Analyst được biết đến là những người tạo ra thay đổi và để trở thành một người hiệu quả, họ cần sử dụng công nghệ một cách hiệu quả để mang lại kết quả tốt hơn và nâng cao hiệu quả. Do đó, AI và ML sẽ trở thành tác nhân công nghệ chính của họ để đạt được kết quả kinh doanh tốt hơn. Các Business Analyst sẽ cần phải bắt tay với các công nghệ này và các ứng dụng của chúng để tận dụng tối đa nó. Họ sẽ cần hiểu cách AI và ML có thể được sử dụng để tự động hóa các quy trình và đạt được kết quả kinh doanh tốt hơn.

4. Chuyển đổi doanh nghiệp

Các Business Analyst là những người chủ yếu mang lại sự chuyển đổi kinh doanh bằng cách sử dụng công nghệ một cách hiệu quả và như đã đề cập ở trên, AI và ML đóng một vai trò quan trọng trong việc này.

Ngày càng có nhiều tổ chức thực hiện chuyển đổi kỹ thuật số hơn những năm trước, có thể là ngân hàng, tổ chức tài chính, tổ chức dịch vụ hoặc bán lẻ. Các Business Analyst là những người điều khiển đóng vai trò quan trọng trong việc giúp các công ty xác định và thực hiện những thay đổi cần thiết để thành công. Điều này có thể bao gồm các thay đổi về quy trình kinh doanh, suy nghĩ lại và thiết kế lại các mô hình, quy trình và hệ thống kinh doanh cũng như triển khai các công nghệ mới để thúc đẩy tăng trưởng và khả năng cạnh tranh.

5. Hợp tác liên chức năng

Các Business Analyst thường xem xét các quy trình đối mặt bên trong cũng như bên ngoài của tổ chức với con mắt cải tiến của nhà phê bình và thiết kế lại các quy trình để thực hiện tất cả các ý tưởng cải tiến đó.

Điều này thường liên quan đến việc làm việc với nhiều chức năng, nhóm trong tổ chức. Họ thường cần sử dụng quyền lực của mình để gây ảnh hưởng nhằm thúc đẩy các sáng kiến thay đổi này hoặc các sáng kiến cải tiến quy trình.

Điều này cũng đòi hỏi phải phối hợp cũng như làm việc tốt với các chủ sở hữu quy trình và các bên liên quan khác nhau để thúc đẩy các sáng kiến thành công.

6. An ninh mạng

Với sự chuyển đổi kỹ thuật số ngày càng tăng trên tất cả các lĩnh vực, bao gồm cả những lĩnh vực liên quan đến tài chính cũng như dữ liệu có tính bảo mật cao, mối đe dọa của các cuộc tấn công mạng đã tăng lên đáng kể. Các Business Analyst cần xem xét tính bảo mật cũng như rủi ro và lỗ hổng liên quan đến các ứng dụng trong khi thiết kế/giải pháp cho các ứng dụng.

Họ cần phải thành thạo với các hoạt động an ninh mạng để thiết kế các hệ thống và quy trình mạnh mẽ. Họ sẽ cần có khả năng làm việc với các chuyên gia bảo mật để đảm bảo rằng các hệ thống và dữ liệu được bảo vệ khỏi các mối đe dọa tiềm ẩn.

Nhìn chung, các xu hướng trong năm 2023 sẽ tiếp tục nhấn mạnh tầm quan trọng của phân tích, dữ liệu, công nghệ, tự động hóa, an ninh mạng và cộng tác trong việc thúc đẩy thành công của doanh nghiệp. Các Business Analyst có thể nắm vững các kỹ năng cần thiết cho những xu hướng này và thực hiện chúng để thành công trong môi trường kinh doanh thay đổi nhanh chóng sẽ có vị trí tốt để thành công. Đừng quên đón xem các bài viết mới nhất sẽ được cập nhật tại TIGO.



Sở hữu phần mềm (On-premises) và thuê "dịch vụ" trên đám mây (Cloud) - Chọn giải pháp nào cho doanh nghiệp?
On-premise: Cho phép doanh nghiệp bạn toàn quyền truy cập, kiểm soát, quản lý dữ liệu mà không phải phụ thuộc vào bên thứ ba. Tuy nhiên, tính năng này lại đòi hỏi số lượng nhân lực lớn. Cloud: Toàn bộ dữ liệu đều phải phụ thuộc vào bên thứ ba, hay nói theo cách khác đó là nhà cung cấp.