Chuyển đổi linh hoạt (agile) khác với chuyển đổi số (digital) như thế nào?
Hầu hết người được khảo sát (92%) đồng ý và hoàn toàn đồng ý rằng Agile là yếu tố cần thiết với mọi doanh nghiệp trong bối cảnh VUCA: Volatility (biến động), Uncertainty (không chắc chắn), Complexity (phức tạp), Ambiguity (mơ hồ).

Trước khi tính đến việc áp dụng chuyển đổi kinh doanh cho tổ chức của mình, bạn phải biết sự khác biệt giữa chuyển đổi linh hoạt (Agile Transformation) và chuyển đổi số (Digital Transformation). Nếu bạn nhận thức được điều đó, thì chỉ bạn mới có thể chọn loại hình chuyển đổi có thể vận hành doanh nghiệp của bạn và mở ra các cơ hội mới để mang lại hiệu quả mới.

Giới thiệu về các mô hình chuyển đổi số và chuyển đổi linh hoạt

Trong kỷ nguyên kỹ thuật số cạnh tranh ngày nay, khi tuổi thọ của một công ty nằm trong danh sách Fortune 500 đã giảm từ khoảng 70 năm – chỉ nửa thế kỷ trước xuống còn chưa đầy 10 năm. Các tổ chức phải bước qua một cuộc chuyển đổi kinh doanh để tiếp tục cạnh tranh hiệu quả. Phong trào chuyển đổi mạnh mẽ nhất phải kể đến chuyển đổi Agile (linh hoạt) và chuyển đổi số.

Chuyển đổi Agile là gì?

Chuyển đổi linh hoạt là một hành động biến toàn bộ tổ chức trở nên tinh gọn và phát triển mạnh mẽ trong một môi trường hợp tác, linh hoạt, tự tổ chức và thay đổi nhanh dựa trên các nguyên tắc Agile.

Các nguyên tắc Agile có thể được giảng dạy trong bất kỳ tổ chức nào để phát triển nhóm. Tư duy tổ chức nên thay đổi và áp dụng văn hóa tự tổ chức và cộng tác. Chuyển đổi Agile cho phép các tổ chức phản ứng và phục vụ tốt hơn lợi ích của khách hàng với ít nỗ lực hơn.

Agile và bối cảnh VUCA 

Hầu hết người được khảo sát (92%) đồng ý và hoàn toàn đồng ý rằng Agile là yếu tố cần thiết với mọi doanh nghiệp trong bối cảnh VUCA: Volatility (biến động), Uncertainty (không chắc chắn), Complexity (phức tạp), Ambiguity (mơ hồ). 

Chuyển đổi số là gì?

Chuyển đổi kỹ thuật số là đem công nghệ số chuyển đổi hoạt động kinh doanh qua các quy trình kỹ thuật số để tạo ra các quy trình kinh doanh mới và trải nghiệm khách hàng mới đáp ứng các yêu cầu của thị trường.

Các giải pháp kỹ thuật số có thể cho phép bạn tăng thêm hiệu quả thông qua tự động hóa. Đó là một sự thay đổi cơ bản trong tổ chức nhằm mang lại giá trị cho khách hàng của mình.

Sự khác biệt giữa Chuyển đổi Agile và Chuyển đổi số

Agile đề cập đến quản lý dự án để phát triển phần mềm, được sử dụng cho Scrum hoặc các loại khuôn khổ khác. Đó là một tập hợp các nguyên tắc được liệt kê trong Tuyên ngôn Agile được thành lập vào năm 2001.

Chuyển đổi số thay đổi hiệu suất kinh doanh thành Chuyển đổi kinh doanh bằng cách thay đổi hoàn toàn các quy trình và mô hình kinh doanh. Nhưng nếu bạn không biết chuyển đổi Agile khác với chuyển đổi kỹ thuật số như thế nào thì bạn sẽ rất khó để lựa chọn chuyển đổi chính xác cho doanh nghiệp của mình. Dưới đây là một số khác biệt:

Chuyển đổi Agile

Chuyển đổi Agile nhắm đến cung cấp cho các nhóm liên chức năng trong toàn bộ tổ chức sự kết hợp lý tưởng các nguyên tắc tinh gọn bằng cách thúc đẩy sự tham gia và cộng tác.

Scrum là một trong những thành phần thiết yếu của phương pháp luận phát triển phần mềm Agile, một khuôn khổ mạnh mẽ mang lại giá trị cho doanh nghiệp.

Chuyển đổi kỹ thuật số

Chuyển đổi kỹ thuật số là một quá trình hướng tới khách hàng, tập trung vào hoạt động kinh doanh bằng cách biến công nghệ trở thành một phần cơ bản của nó.

Công nghệ là thành phần quan trọng của phương pháp luận chuyển đổi số, thúc đẩy các công nghệ mới nổi và hoàn thành chuyển đổi số thành công.

Đánh giá ROI (Lợi tức đầu tư)

Lợi ích đầu tư khi Chuyển đổi Agile

Khi đo lường ROI của chuyển đổi Agile, hãy tính toán lợi ích của Agile bằng cách sử dụng các chỉ số được cung cấp bên dưới khi kết thúc và bắt đầu chuyển đổi.

Thời gian chu kỳ: Thời gian được thực hiện để biến một yêu cầu thành sản phẩm kinh doanh được chuyển giao.

Chu kỳ phát triển: Được tính toán từ việc xác định sự chuyển đổi đến giải pháp cuối cùng và nó được rút ngắn ở mức độ nào kể từ khi chuyển đổi sang phương pháp luận Agile.

Mức độ trưởng thành (Agile Maturity): Là số sprint giành được để chuyển giao sản phẩm phần mềm.

Giá trị kinh doanh: Là số lượng các nhóm giá trị kinh doanh là kết quả của các sprint.

Khách hàng: Sự trưởng thành Agile sẽ tác động tích cực đến khách hàng với việc cải thiện tốc độ tiếp cận thị trường và cung cấp giá trị.

Đối mặt với đại dịch, sự gián đoạn đòi hỏi các doanh nghiệp phải thích ứng, thay đổi và đưa ra quyết định nhanh chóng hơn bao giờ hết. Theo Vietnam Agile Report, có tới 34% số người được hỏi cho rằng sự linh hoạt giúp rút ngắn từ 20% đến 50% thời gian hoàn thành dự án, 84% cho rằng linh hoạt giúp sớm chuyển giao sản phẩm tới khách hàng.  

Dù có hoặc không tuyên bố về việc áp dụng Agile (khung tư duy về sự linh hoạt trong môi trường biến động và không chắc chắn), trong quản lý của hầu hết các doanh nghiệp, tính chất linh hoạt ngày càng trở nên rõ nét. Cũng theo báo cáo, hầu hết người được hỏi đều đồng ý rằng tính chất linh hoạt đang ngày càng rõ nét hơn trong quản lý doanh nghiệp và Agile là một xu hướng trong quản trị hiện đại.

Lợi ích đầu tư trong chuyển đổi kỹ thuật số

Hơn 60% các nhà lãnh đạo chuyển đổi có thể biện minh cho giá trị của chuyển đổi kỹ thuật số thông qua ROI như thể đây là một công việc kinh doanh rất thách thức và khó khăn.


Kết quả khảo sát cho thấy, 62% người được hỏi cho rằng Vai trò và ý chí của lãnh đạo là yếu tố quan trọng nhất để áp dụng thành công Agile vào doanh nghiệp với số điểm trung bình là 4,4 điểm. Tiếp đến là Kiến thức, sự hiểu biết của đội ngũ về Agile và vai trò của quản lý có cùng 4,3 điểm. Nhóm các yếu tố về Tiềm lực tài chính, Tiềm lực công nghệ, Kết quả kinh doanh được cho là ít ảnh hưởng đến quá trình áp dụng Agile vào doanh nghiệp hơn (Nguồn: Vietnam Agile Report 2022).

Khi tổ chức của bạn thực hiện chuyển đổi số, nó sẽ vượt ra ngoài ranh giới kinh doanh đối với cách một tổ chức tiếp cận thị trường và giao tiếp với khách hàng. Các tổ chức chuyển đổi số nhận được 17% lợi tức trên ROI trong năm kế tiếp.

Lợi ích khi chuyển đổi Agile và chuyển đổi kỹ thuật số

Lợi ích của Chuyển đổi Agile

Trong vài năm qua, hơn 50% giám đốc điều hành cấp cao đề cập đến việc trao quyền lãnh đạo, điều này dẫn đến sự gia tăng mức độ linh hoạt trong tổ chức của họ. Nó cho thấy rằng mô hình chuyển đổi Agile được thực thi theo cách từ trên xuống và hoạt động tốt nhất nếu được áp dụng theo cách tiếp cận từ dưới lên.

Nếu chuyển đổi Agile được thực hiện một cách chính xác, nó có thể mang lại những lợi ích to lớn như:

  • Bảo vệ chống lại các lỗi phát sinh trong quá trình thực hiện dự án nhờ sự hợp tác hiệu quả giữa các nhóm kiểm thử và phát triển.
  • Giao tiếp và tương tác tốt
  • Kiểm soát chi phí và giảm thiểu rủi ro
  • Thời gian tiếp thị ngắn hơn và linh hoạt trong việc cung cấp sản phẩm.
  • Khả năng hòa nhập sự thay đổi mà không làm gián đoạn quá trình phát triển.
  • Hoàn toàn minh bạch
  • Văn hóa tổ chức lành mạnh với nhiều nhân viên tự chủ hơn.

Lợi ích Chuyển đổi số

Để đạt được một chuyển đổi kỹ thuật số thành công không phải là điều dễ dàng. Nếu tổ chức của bạn đang đầu tư vào các công nghệ phù hợp, thì bạn có thể mang lại kết quả cho khách hàng và thực hiện chuyển đổi đáng giá.

Một số lợi ích của Chuyển đổi kỹ thuật số bao gồm:

  • Trải nghiệm người dùng không rắc rối từ đầu đến cuối.
  • Quản lý tài nguyên lớn hơn
  • Mở ra cánh cửa toàn cầu hóa
  • Quy trình luồng công việc làm việc tự động giúp tăng cường hiệu quả của tổ chức.
  • Số hóa các hoạt động kinh doanh
  • Các dịch vụ sáng tạo và sản phẩm mới thúc đẩy phát triển các cơ hội ở thị trường mới và hiện có.

Lời kết

Việc chuyển đổi kinh doanh nào (Agile Transformation hay Digital Transformation) bạn sẽ áp dụng cho doanh nghiệp của mình là không quan trọng khi nó tập trung vào cách doanh nghiệp của bạn nâng cao giá trị hiện nay và trong tương lai. Chuyển đổi kinh doanh cho phép tổ chức khởi động và tìm hiểu các sáng kiến kỹ thuật số mới nhất và nhu cầu của khách hàng. Một mô hình kinh doanh chuyển đổi hoàn hảo bao gồm sự kết hợp phù hợp của cả chuyển đổi linh hoạt và chuyển đổi số.

Có thể thấy, chuyển đổi số đã là từ khóa quan trọng trong mấy năm qua và sẽ tiếp tục là một nội dung trọng tâm trong kế hoạch năm 2023 của nhiều tổ chức và doanh nghiệp. Bên cạnh chuyển đổi công nghệ, sự chuyển đổi về văn hóa và quy trình làm việc theo lối linh hoạt hơn sẽ trở thành ưu tiên trong những năm tới.

Một lần nữa, hãy hiểu kỹ các yêu cầu kinh doanh của bạn và chọn mô hình chuyển đổi kinh doanh chính xác dẫn đến thành công.




Top pain points for justification before deciding to purchase a BPM software
Customer pain points are consistent or recurring problems existing or potential company clients face when interacting with a product or service. These might range from a necessity for a particular product to dissatisfaction with the solutions already on the market.