AI tạo sinh (Generative AI) là gì? Tại sao được nhiều doanh nghiệp ứng dụng?
Generative AI – thuật ngữ được nhắc nhiều từ những năm1950. Cùng với sự phát triển của công nghệ, Generative AI ngày càng trở thành chủ đề “nóng” hiện nay. Generative AI len lỏi vào trong nhiều lĩnh vực hoạt động của con người từ điện ảnh, công nghệ, kinh doanh…. và nó làm thay đổi lớn trong nhận thức và cuộc sống hàng ngày.

Generative AI là gì? 

Generative AI – Trí tuệ nhân tạo (AI) là thành quả của quá trình mô phỏng trí tuệ của con người trên máy tính. Quy trình này được thực hiện bao gồm: học tập (thu nhận và sử dụng thông tin) > hệ thống lý luận (sử dụng quy tắc để đặt được kết luận gần đúng hoặc xác định) > tự điều chỉnh. Các ứng dụng đặc biệt của AI gồm hệ thống chuyên gia, nhận dạng giọng nói, thị giác máy tính. 

Generative AI ngày càng phát triển lên một tầm cao mới. Nó không dừng lại ở việc trích xuất câu trả lời từ kho dữ liệu đầu mà còn có khả năng tạo ra nội dung mới như hình ảnh, text, video,.. thậm chí là đồ họa 3D. 


DALL- E là một mô hình AI giúp tạo các bức hình từ văn bản được phát triển bởi OpenAI. vào tháng 1 năm 2022. DALL- E có thể tạo ra các hình ảnh chất lượng chân thực từ văn bản mô tả, bao gồm các chi tiết phức tạp và khó thực hiện với các công cụ tạo ảnh khác.

Sự phát triển mạnh mẽ AI đặc biệt là hệ thống Generative AI (AI tổng quát) ảnh hưởng lớn đến số lượng việc làm của con người bởi nó có thể tạo ra kết quả gần giống như con người mà khó có thể phân biệt được. 

Chat GPT của công ty OpenAI (Mỹ) là một minh chứng tiêu biểu của Generative AI. Phần mềm này có khả năng sáng tạo nội dung đa dạng và hoạt động ở dạng trả lời người dùng bằng văn bản, viết blog, làm thơ,…. mà không bị giới hạn ngôn ngữ hay chủ đề nào. Ngay khi có sự xuất hiện của chat GPT, nó đã trở thành một hiện tượng và thu hút hơn một triệu người dùng chỉ trong vòng 1 tuần sau đó. 

Trước hiệu ứng tích cực của Chat GPT, nhiều công ty khác như Google, Bing của Microsoft và Opera, đã nhanh chóng gia nhập vào lĩnh vực trí tuệ nhân tạo đa dạng để cạnh tranh. Với sự tham gia ngày càng nhiều và việc khám phá các ứng dụng mới cho trí tuệ nhân tạo đa dạng. Sự náo nhiệt xung quanh công nghệ này được dự kiến sẽ tiếp tục tăng lên.

Định hướng của doanh nghiệp 

Khi vai trò Generative AI trở nên quan trọng hơn, CIO và CTO đối mặt với một quyết định quan trọng: liệu họ nên hạn chế quyền truy cập của nhân viên vào các ứng dụng có sẵn trên thị trường như một chiến lược giảm thiểu rủi ro? Tuy nhiên, phương pháp này có thể ngăn cản sự đổi mới và giới hạn sự phát triển kỹ năng trong công ty. Thay vào đó, các nhà lãnh đạo công nghệ nên hợp tác với các nhóm quản lý rủi ro để thiết lập sự cân bằng giữa quản trị rủi ro và khuyến khích phát triển kỹ năng về Generative AI trong tổ chức. Điều này bao gồm việc xác định quan điểm của công ty về Generative AI, đạt được sự thống nhất về mức độ rủi ro có thể chấp nhận được và điều chỉnh việc ứng dụng Generative AI với chiến lược tổng thể của công ty. Bằng cách làm như vậy, các chính sách và hướng dẫn rõ ràng có thể được nhanh chóng xác lập và truyền đạt cho toàn bộ tổ chức. Một số doanh nghiệp đã đi một bước xa hơn bằng cách triển khai công bố thông tin toàn công ty, cung cấp quyền truy cập vào Generative AI cho những nhóm người dùng cụ thể và thậm chí gửi cảnh báo khi dữ liệu nội bộ được đưa vào các mô hình Generative AI.

Doanh nghiệp sử dụng AI tạo ra nhiều ưu thế

Thực tế cho thấy, trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành xu thế mang lại nhiều hiệu quả trong các doanh nghiệp. Đặc biệt ứng dụng AI trở “đòn bẩy” giúp các doanh nghiệp tăng doanh thu gấp X lần. 

Ứng dụng AI giúp dự đoán chính xác hành vi khách hàng

Ứng dụng AI giúp chúng ta “dự đoán” được hành vi của người dùng thông qua lịch sử truy cập, đặt hàng, phương thức thanh toán,…. Hiểu một cách khác, AI có thể biết được hành vi con người thông qua những hành động trong quá khứ và cả hiện tại từ đó xác định mong muốn của khách hàng và gợi ý sản phẩm phù hợp, gia tăng khả năng lựa chọn của khách hàng. 

Không dừng lại ở đó, AI có thể hiểu và phân tích và “phỏng đoán” hành vi của khách hàng trong tương lai dựa trên sở thích, lựa chọn và mối quan tâm trong hiện tại. Điều này rất quan trọng để doanh nghiệp thu thập thông tin và vẽ được bức tranh khách hàng từ đó thực hiện các chiến lược tiếp thị, bám sát mục tiêu trong hành trình mua sắm của khách hàng.  

Xây dựng quy trình bán hàng, tạo trải nghiệm tốt với khách hàng

AI tích hợp các mô hình với dữ liệu và hệ thống nội bộ để tạo ra kết quả được tùy chỉnh. Ví dụ, nó có thể hỗ trợ giao dịch bán hàng bằng cách kết nối các công cụ Generative AI với hệ thống quản lý quan hệ khách hàng (CRM), kết hợp dữ liệu giao dịch và tương tác trước đây. Cách tiếp cận này thích hợp để mở rộng công nghệ AI tạo sinh, phát triển tính độc quyền và đáp ứng yêu cầu về bảo mật hoặc tuân thủ.

Để tối ưu hiệu quả làm việc, nhiều doanh nghiệp đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào trong quy trình bán hàng, loại bỏ các công đoạn thủ công, gia tăng hiệu suất. Các công nghệ ứng dụng như: phân tích dữ liệu, tự động lưu trữ thông tin, xử lý ngôn ngữ, tự động hóa từ đó xây dựng quy trình tạo ra nội dung phù hợp tối ưu hành động mua sắm và tạo ra bối cảnh phù hợp, giúp khách hàng có trải nghiệm tốt hơn. 

Các nhân hóa – chăm sóc khách hàng hiệu quả


Generative AI c bổ sung thêm vào kho công cụ hỗ trợ marketing doanh nghiệp

Cá nhân hóa khách hàng là một vấn đề rất quan trọng trong dịch vụ khách hàng. AI với khả năng tự động lưu trữ thông tin giúp các tư vấn viên dễ dàng nhận diện và cá nhân hóa khách hàng hiệu quả. Khi có bất kỳ tương tác từ khách hàng nào, với công nghệ AI giúp người tư vấn nhận biết đó là khách hàng mới hay cũ và từng gặp phải vấn đề gì thông qua hồ sơ và đưa ra những thông tin giá trị với khách hàng. Ngược lại, khách hàng cũng sẽ có những trải nghiệm tốt về dịch vụ chăm sóc khách hàng. 

Giảm thời gian chờ đợi cho khách hàng

Nếu phải chờ đợi, khách hàng thường sẽ có hành vi lựa chọn tới một doanh nghiệp khác. Điều này đồng nghĩa nếu bạn không phải hồi kịp thời thì khả năng mất đi khách hàng tiềm năng rất cao. Để giải quyết bài toán này Generative AI đưa ra giải pháp hỗ trợ con người trong tư vấn, giúp phản hồi kịp thời, phản hồi tức thời bằng Chatbot hay Voicebot. Công cụ này giúp tối ưu hóa thời gian cho khách hàng, đồng thời hỗ trợ các tư vấn viên trong hoạt động chăm sóc khách hàng. Hơn vậy chúng giúp giải phóng tư vấn viên khỏi những câu hỏi thường gặp, hỏi thông tin khách hàng và  tự động phân phối khách tới đúng bộ phận liên quan để tiếp tục xử lý.

Giảm chi phí vận hành doanh nghiệp

Generative AI có thể thay thế con người thực hiện một số công việc. Điều này giúp tối ưu thời gian vận hành, từ đó doanh nghiệp có thể giảm chi phí nhân sự mà vẫn nâng cao hiệu suất làm việc trong quy trình bán hàng – chăm sóc khách hàng. 

Sự phổ biến của Generative AI có nhiều lý do. Một trong số đó chính là sức mạnh của nó trong việc tạo ra dữ liệu mới và sáng tạo. Điều này đã mở ra một thế giới mới của nghệ thuật số. Nó cho phép người dùng tạo ra các hình ảnh, âm thanh và văn bản mới một cách tự động và có tính sáng tạo. Hơn nữa, Generative AI cũng được sử dụng để giải quyết các vấn đề khó khăn trong nhiều lĩnh vực. Từ y học đến khoa học vật liệu. Nó có thể tạo ra mô hình dự đoán và tạo ra những sản phẩm mới. Điều này giúp tăng năng suất và hiệu quả.

Nguồn: subiz



Fit-Gap Analysis: Phân tích kết nối những thách thức cũ-mới của tổ chức
Phương pháp Fit-Gap được sử dụng để xác định các lĩnh vực mà hệ thống mới được lên kế hoạch hoặc quy trình kinh doanh cho tổ chức của bạn phù hợp hoặc không phù hợp theo nhu cầu. Về cơ bản, nó xác định các thành phần PHÙ HỢP (FIT) với mục tiêu kinh doanh và những lỗ hổng (GAP) cần được khắc phục.