Tìm hiểu lợi ích và các tính năng tuyệt vời của Odoo Inventory (kho vận)
Phần mềm Quản lý Kho & Chuỗi cung ứng Odoo Inventory giúp nâng cao hiệu quả quản lý kho vận & chuỗi cung ứng, làm tăng năng lực cạnh tranh cho Doanh nghiệp.

Ngày nay, ngày càng nhiều doanh nghiệp triển khai Odoo Inventory để hỗ trợ hoạt động quản lý kho và tồn kho được hiệu quả, tránh việc hết hàng và đảm bảo quá trình vận hành luôn được linh hoạt, xuyên suốt, góp phần nâng cao hiệu suất kinh doanh vượt trội.

Ở bài viết sau, doanh nghiệp hãy cùng Tigodoo tìm hiểu chi tiết Odoo Inventory là gì cũng như những lợi ích và tính năng hữu ích của phần mềm này nhé!

Odoo Inventory là gì?

Odoo Inventory là giải pháp quản lý tồn kho của hệ thống Odoo với đa dạng chức năng hữu ích cùng mức chi phí thích hợp với cả những doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ (tức SMEs) lẫn các công ty, tập đoàn đa quốc gia lớn mạnh. Hiện nay, phần mềm Odoo Inventory được triển khai rộng rãi trong các doanh nghiệp và được người dùng đánh giá cao khi xem xét đến lĩnh vực quản lý kho hàng.

Odoo Inventory hỗ trợ doanh nghiệp quản lý kho và tồn kho một cách hiệu quả với những tính năng nổi bật như: vận hành cơ bản, định tuyến nâng cao, quản lý nhiều kho hàng cũng như quản lý bất kỳ lô hàng nào trong kho một cách chặt chẽ và thông minh,… Nhờ Odoo Inventory, doanh nghiệp có thể giảm mức tồn kho và hạn chế việc hết sản phẩm, giúp cho quá trình vận hành hàng hóa được liên tục và suôn sẻ, mang lại hiệu quả kinh doanh vượt bậc.

Lợi ích của Odoo Inventory

Đa dạng các Module

Odoo Inventory được tích hợp đa dạng Module hữu ích, đáp ứng nhu cầu quản lý hàng tồn kho của doanh nghiệp một cách hiệu quả. Ngoài ra, phần mềm này còn có thể được tích hợp với những ứng dụng bên thứ ba khác như kế toán, bán hàng, mua nguyên liệu,… để nâng cao hiệu quả vận hành.

Quản lý hàng tồn kho hiệu quả

Lợi ích tuyệt vời nhất của Module Odoo Inventory này đối với doanh nghiệp chính là nâng cao hiệu quả quản lý hàng tồn kho. Chúng ta sẽ dễ dàng hơn khi triển khai mọi quy trình kiểm kê hàng hóa và kiểm soát số lượng, tình trạng sản phẩm của mình. Odoo còn được tích hợp các tính năng quản lý phong phú như: chuẩn bị sẵn lượng hàng hóa tồn kho, quản lý chặt chẽ quá trình vận chuyển, theo dõi và kiểm soát số lượng lớn các kho hàng, quản lý việc đóng gói hàng hóa,… Thay vì quản lý một cách trực tiếp mọi hoạt động, doanh nghiệp có thể lựa chọn theo dõi toàn bộ quy trình thông qua một Module kiểm kê tổng thể.

Odoo Inventory đơn giản nhưng tối ưu

Điểm nổi bật tiếp theo của Odoo Inventory chính là giao diện hiển thị và triển khai vô cùng đơn giản, thân thiện, linh hoạt và dễ dàng triển khai cho doanh nghiệp, nhất là không khiến người mới sử dụng phải choáng ngợp. Với ứng dụng Odoo Inventory trên các thiết bị di động, chúng ta có thể theo dõi và kiểm soát dòng vận hành cũng như tình trạng hàng hóa tồn kho ở bất cứ lúc nào và bất kỳ nơi đâu. Doanh nghiệp cũng có thể quản lý hàng tồn kho kép, cho phép truy xuất đầy đủ nguồn gốc sản phẩm từ nhà cung cấp đến khách hàng.


Odoo Inventory hỗ trợ phân tích và báo cáo tốt hơn

Odoo Inventory thường xuyên cập nhật sự thay đổi của hàng hóa tồn kho, chính vì vậy, doanh nghiệp cũng sẽ nhận được thông tin chính xác theo đúng thời gian thực. Nhờ đó, hoạt động phân tích và báo cáo của chúng ta sẽ được triển khai hiệu quả hơn rất nhiều. Với bảng điều khiển có khả năng tùy chỉnh của phần mềm, doanh nghiệp sẽ chỉ mất vài giờ để thiết lập và chia sẻ báo cáo ở đúng định dạng mà mình muốn. Chúng ta cũng có thể xác định được rõ ràng số lượng người truy cập vào báo cáo, truy cập lúc nào, bao nhiêu lần và chỉ những ai được phê duyệt quyền truy cập thì mới được nhận được báo cáo này.

Odoo Inventory thực sự là một công cụ tối ưu hỗ trợ tốt cho việc phân tích tình hình hàng tồn kho, tìm hiểu nguyên nhân và đưa ra giải pháp cho các vấn đề, sau đó, truy xuất một bảng báo cáo toàn diện nhất. Nhờ sự tiện ích này, doanh nghiệp không chỉ giải quyết được tình hình tồn kho, dự báo trạng thái có sẵn của sản phẩm mà còn xây dựng nên những bảng kế hoạch phù hợp và hiệu quả nhất cho giai đoạn kinh doanh tiếp theo.

Tăng trưởng năng suất

Thay vì phải chờ được cấp giấy phép, Odoo Inventory sẽ cho phép nhân viên thu mua nhanh chóng truy cập thông tin, chỉnh sửa các đơn đặt hàng trong kho cũng như hỗ trợ tăng độ chính xác của dữ liệu và tăng cường luồng tài liệu. Sử dụng Odoo Inventory, chúng ta sẽ dễ dàng đăng ký các đợt tồn kho, tài liệu, hồ sơ quan trọng,… ở bất kỳ giai đoạn nào trong quy trình vận hành kho hàng.

Các tính năng của Odoo Inventory

Vận hành cơ bản

Vận hành cơ bản là chức năng quản lý cốt lõi của Odoo Inventory, hỗ trợ doanh nghiệp quản lý các hoạt động vận hành hàng tồn kho từ cơ bản đến nâng cao, chẳng hạn như: quản lý đơn đặt giao hàng, điều chỉnh hàng tồn kho, đa địa điểm, quản lý việc đóng hàng, sản xuất và sửa chữa, theo dõi các biên lai,…

Một ví dụ để doanh nghiệp dễ hình dung hơn về tính năng vận hành cơ bản của Odoo Inventory: Trong hoạt động quản lý các đơn đơn đặt giao hàng, Odoo Inventory sẽ giúp chúng ta theo dõi việc đóng hàng và giao hàng dựa trên tình trạng sẵn sàng dù có hay không có máy quét mã vạch. Không những vậy, doanh nghiệp còn có thể dễ dàng lại bỏ sản phẩm chỉ với vài thao tác nhấp chuột và nhanh chóng nhận được báo cáo minh bạch, rõ ràng về lý do hủy bỏ hàng, khối lượng của chúng cũng như mức chi phí tiêu tốn.

Định tuyến nâng cao

Bên cạnh việc hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động vận hành cơ bản, Odoo Inventory còn có chức năng định tuyến nâng cao, chẳng hạn như:

  • Dropshipping: Người tiêu dùng của chúng ta sẽ nhận được hàng trực tiếp từ phía nhà cung cấp, dựa trên thông tin sản phẩm, đơn đặt hàng và khách hàng.
  • Cross-docking: Với lượng lưu trữ ít hoặc không cần thiết, doanh nghiệp có thể tháo dỡ nguyên vật liệu nhanh chóng hoặc trực tiếp chuyển thẳng đến các đầu ra.
  • Lưu trữ: Chúng ta có thể dễ dàng thiết lập và tùy chọn các dạng lưu trữ, chẳng hạn như FIFO, LIFO,… 
  • Các tuyến sản phẩm: Doanh nghiệp có thể tùy chỉnh các tuyến sản phẩm nhằm tự động hóa việc chuyển các đơn hàng giữa những kho hoặc địa điểm khác nhau.

Quản lý nhiều kho hàng

.

Odoo Inventory còn cho phép doanh nghiệp quản lý nhiều kho hàng nội bộ tại nhiều địa điểm khác nhau. Trong trường hợp doanh nghiệp chúng ta là một tập đoàn đa quốc gia có quy mô lớn với nhiều kho hàng tại nhiều địa điểm khác nhau trên toàn thế giới, chúng ta có thể dễ dàng thiết lập thêm nhiều kho hàng nữa trên Odoo Inventory và xử lý một cách hiệu quả việc di chuyển sản phẩm từ kho này sang kho khác.

Quản lý bất kỳ lô hàng nào trong kho

Phần mềm Odoo Inventory sở hữu tính năng cho phép các doanh nghiệp nhỏ dễ dàng tiếp nhận bất kỳ lô hàng nào trong một ngày cũng như nhập sản phẩm từ nhiều nhà cung cấp khác nhau. Ngoài ra, chúng ta cũng có thể tiến hành vận chuyển không giới hạn số lượng lượng những sản phẩm trong kho này. Nhờ được tích hợp sẵn tính năng quản lý hàng tồn kho riêng biệt trong nền tảng Odoo, doanh nghiệp có thể nhanh chóng thực hiện các bước trong quy trình mà vẫn hạn chế lỗi xảy ra cho mọi lô hàng bán và hàng mua.

Các bên bán hàng có thể xử lý các lô hàng và tiến hành giao dịch hiệu quả hơn nhờ bước kiểm tra ban đầu về tình trạng sẵn có của hàng tồn kho trên hệ thống. Những thông báo về tình trạng sẵn có của hàng hóa sẽ được hiển thị cho khách hàng khi họ kiểm tra trên Website của doanh nghiệp.

Thiết lập các quy tắc sắp xếp lại

Phần mềm Odoo Inventory cung cấp cho doanh nghiệp tính năng thiết lập các quy tắc sắp xếp lại trên những sản phẩm sẵn có. Nhờ đó, sản phẩm tồn kho của doanh nghiệp sẽ không bao giờ hết hàng và cũng không xảy ra vấn đề tồn kho quá mức. Nhờ có các thông báo cảnh báo, hệ thống sẽ luôn đảm bảo cung cấp cho doanh nghiệp đầy đủ thông tin về số lượng hàng hóa sắp hết.

Hoạt động mua sắm tự động cũng được sắp xếp trong Module Odoo Inventory theo ví dụ về quy tắc dự trữ tối thiểu. Quy tắc sắp xếp lại của phần mềm sẽ cho phép doanh nghiệp đặt số lượng hàng tồn kho tối thiểu và tối đa cho những sản phẩm tương ứng tuân theo chính xác quy tắc này..


Tích hợp mã vạch

Tích hợp mã vạch là một tính năng cực kỳ hữu ích của Odoo Inventory. Khi doanh nghiệp kích hoạt tùy chọn tích hợp mã vạch trong Menu cài đặt, kết hợp với một máy quét mã vạch đơn giản, Odoo Inventory sẽ hỗ trợ chúng ta tích hợp mã vạch một cách nhanh chóng. Ứng dụng của mã vạch trong hệ thống có thể được định cấu hình để nhập sản phẩm vào kho và đăng ký toàn bộ sự thay đổi của kho ở một số giai đoạn hoạt động nhất định. Odoo Inventory còn cho phép chúng ta tạo mã vạch cho từng sản phẩm tương ứng dựa trên danh pháp có sẵn trên hệ thống cũng như in hình ảnh mã vạch mẫu của hàng hóa.

Truy xuất nguồn gốc

Nhờ việc tích hợp với hệ thống máy quét mã vạch, phần mềm Odoo được tăng cường khả năng truy xuất nguồn gốc sản phẩm và di chuyển kho hàng. Ứng dụng mã vạch tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong hoạt động kiểm soát chuyển động của hàng tồn kho thông qua việc theo dõi số lô hàng cũng như số Series. Số lô hàng và số Series được đính kèm với từng sản phẩm cụ thể trong quá trình nhận đơn đặt hàng từ nhà cung cấp tại kho. Ngoài ra, Odoo Inventory còn ghi lại và lưu trữ đầy đủ lịch sử của toàn bộ hoạt động và được đính kèm với mọi tài liệu để có thể truy xuất nguồn gốc một cách toàn diện và nhanh chóng nhất.

Quản lý hàng hóa

Với tính năng quản lý hàng hóa trong Odoo Inventory, doanh nghiệp sẽ dễ dàng theo dõi và kiểm soát các sản phẩm của mình dựa trên mẫu mã và chủng loại. Ngoài ra, chúng ta cũng có thể tùy chỉnh các trường lựa chọn theo ý muốn nhằm xử lý hiệu quả các loại hàng hóa của mình. Odoo Inventory còn có thể tích hợp nhiều mã vạch với từng loại cụ thể cho từng sản phẩm khác nhau, giúp doanh nghiệp quản lý hàng hóa chính xác nhất, tránh tối đa việc thất thoát và lãng phí.


Định giá hàng tồn kho cũng là một điểm quan trọng trong tính năng quản lý hàng hóa của Odoo Inventory. Doanh nghiệp có thể quản lý chi phí và hàng tồn kho thời hạn vĩnh viễn dễ dàng nhờ hệ thống ứng dụng phương pháp định giá và phương pháp chi phí.

Tính năng báo cáo của Odoo Inventory

Tính năng báo cáo trong Odoo Inventory sở hữu 2 điểm chính là: tạo báo cáo và dự báo. Toàn bộ dữ liệu về hàng hóa tồn kho luôn được cập nhật và lưu trữ một cách thường xuyên và nhờ đó, chúng ta có thể dễ dàng thu thập, tạo báo cáo theo nhu cầu của mình. Doanh nghiệp sẽ được lựa chọn sử dụng bảng điều khiển có sẵn hoặc được tùy chỉnh các biểu mẫu báo cáo bằng những công cụ nâng cao.

Chúng ta cũng dễ dàng thay đổi được những tham số lọc dựa trên biên lai của công ty, theo loại sản phẩm hoặc theo ngày tháng,… sau đó, nhóm chúng theo từng chức năng khác nhau trong Menu báo cáo, giúp cho việc thống kê các hoạt động của kho hàng được thực hiện nhanh chóng và hiệu quả hơn. Chúng ta cũng có thể chia sẻ bộ lọc này với các thành viên trong bộ phận của mình để cùng sử dụng..

Không những vậy, Odoo Inventory còn giúp doanh nghiệp dự báo tình trạng sẵn có của sản phẩm dựa trên doanh số bán hàng, các đơn đặt mua hàng và đơn đặt hàng sản xuất. Chúng ta cũng có thể trực quan hóa toàn bộ dữ liệu trong báo cáo dưới dạng biểu đồ tròn, biểu đồ thanh hay biểu đồ đường,…

Kết luận

Triển khai Odoo Inventory, doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ hiệu quả hoạt động quản lý kho và tồn kho, hạn chế vấn đề hết hàng và đảm bảo quá trình vận hành hàng hóa luôn được linh hoạt, xuyên suốt, góp phần tăng trưởng hiệu suất kinh doanh vượt trội.

Để tìm hiểu thêm nhiều kiến thức hữu ích về quản trị doanh nghiệp và quản lý hoạt động kinh doanh – sản xuất, doanh nghiệp hãy theo dõi Tigodoo nhé!



Phần mềm kế toán Odoo Accounting có những đặc điểm gì? Lợi ích và các tính năng của Odoo Accounting
Kế toán là phần quan trọng nhất của một hệ thống ERP. Nhờ kế toán mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể dễ dàng đánh giá các hoạt động kinh doanh và đưa ra các báo cáo chia sẻ với các cổ đông. Kế toán trong Odoo có đặc trưng riêng mà không giải pháp ERP nào có được, đó là sự kết nối giữa các chức năng lõi (Core) và các chức năng có được thông qua tích hợp, kết nối dữ liệu (API).