Tại sao "presales" (quan hệ trước bán) quan trọng với triển khai dự án CNTT?
“Presale” là một quy trình hoặc là một tập hợp các hoạt động chào mời khách hàng trước khi khách hàng xác định mua sản phẩm công nghệ. Một quy trình “Presale” cũng có thể kéo dài tới tận khi sản phẩm được giao tới tận tay khách hàng.

Presale là gì? Công việc hằng ngày của một nhân viên pre-sales bao gồm những gì? Nếu để ý một chút thì ngay trong cách đặt tên đã thể hiện khá rõ chức năng của vị trí này. Presale (trước bán hàng) là công việc vô cùng hấp dẫn đối với dân công nghệ, kỹ thuật.

“Presale” chính là một quy trình hoặc là một tập hợp các hoạt động chào mời khách hàng trước khi khách hàng xác định mua sản phẩm công nghệ. Một quy trình “Presale” cũng có thể kéo dài tới tận khi sản phẩm được giao tới tận tay khách hàng. Ngoài ra, ở quy trình “Presale” này thì hầu hết nếu khách hàng đồng ý mua sản phẩm thì khách hàng sẽ có hoa hồng chiết khấu và tỷ lệ là khá cao.

Khi nói tới kinh doanh, đặc biệt là kinh doanh trong lĩnh vực giải pháp CNTT, ngoài việc bàn tới doanh số, lợi nhuận, còn một nhân tố cực kỳ quan trọng khác đó là Công nghệ và Giải pháp.

“Presale” Nằm Ở Đâu Trong Vòng Đời Của Một Dự Án Công Nghệ Thông Tin?

Một dự án CNTT thông thường có 3 giai đoạn:

  • Giai đoạn 1: Tư vấn thiết kế giải pháp
  • Giai đoạn 2: Xây dựng hồ sơ dự thầu
  • Giai đoạn 3: Triển khai dự án, phát triển sản phẩm

Giai Đoạn Nào Là Hợp Lý Để Diễn Ra Các Hoạt Động Presale?

Đó chính là giai đoạn tư vấn và thiết kế giải pháp, còn gọi là dự án dẫn đường với tên gọi "Nhiệm vụ thiết kế". Đây là giai đoạn đầu tiên của một dự án CNTT và chính là nơi mà diễn ra quy trình “Presale”. Nếu là một Presale-man thì bạn cần phối hợp với nhân viên kinh doanh của dự án gặp gỡ, trao đổi với khách hàng để có thể đem về hợp đồng sản xuất công nghệ cho đơn vị mình.

Bạn Sẽ Làm Gì Nếu Là Một Presale-Man?

Thường presale-man không nhất thiết phải là người có chuyên môn kỹ thuật, hoặc đi lên từ kỹ thuật. Presale-man có kiến thức rộng cả, biết một chút về kỹ thuật, một chút về đàm phán, kinh doanh, còn gọi là techno-functional person (người có tư duy kỹ thương). Nói chung càng biết nhiều thì presale-man càng có nhiều cơ hội tiến xa hơn trong nghề nghiệp. 

 

Thuật ngữ kỹ thương (techno-functional) ngày càng được chú ý vì tính chất kết hợp giữa kỹ thuật (công nghệ) và thương nghiệp (business) nhằm tối đa hóa hiệu quả hoạt động kinh doanh. Cách đây 2 thập kỷ (những năm 2000), ngân hàng Techcombank đã tiên phong ứng dụng mô hình kỹ thương vào hoạt động ngân hàng và đã  gặt hái rất nhiều thành công, trở thành ngân hàng đầu tiên ứng dụng CNTT quyết liệt nhất, đi đầu trong công cuộc chuyển đổi số ngành ngân hàng. Sau này các ngân hàng BIDV, Tiền Phong, Hàng Hải Bank... cũng tiếp bước và thành công lớn nhờ ứng dụng mô hình kỹ thương kết hợp.

 

Tuy nhiên presale-man nên kết hợp với team kỹ thuật đứng đằng sau để cùng hỗ trợ xây dựng "đầu bài" cho dự án CNTT. "Đầu bài" càng "chuẩn chỉ", quy trình các bước sau đó sẽ dễ dàng nghiệm thu, thỏa mãn cả 2 bên.

  • Tư vấn lập dự án về sản phẩm, hồ sơ, thời gian, tiến độ, thủ tục ...
  • Xây dựng báo cáo tiền khả thi, báo cáo khả thi, thiết kế kỹ thuật, viết hồ sơ chào thầu.
  • Là người tiến hành cập nhật thông tin một cách chính xác nhất, đồng thời đưa ra những phân tích cụ thể các giải pháp công nghệ và các sản phẩm liên quan đến công việc.
  • Kiểm tra, hiệu chỉnh đề xuất kỹ thuật và hỗ trợ chuyển giao thiết kế.
  • Kết hợp với bộ phận kinh doanh gặp gỡ khách hàng, hỗ trợ triển khai dự án.
  • Phân tích, viết tài liệu trình bày giải pháp cho khách hàng.
  • Thiết lập quan hệ với các nhà cung cấp, phân phối.


Khác nhau giữa Sales và Pre-Sales

Ngoài ra, một yếu tố không thể thiếu để làm việc trong ngành CNTT chính là những kiến thức về công nghệ, đó là điều kiện cần nhưng chưa đủ để trở thành pre-sale man:

  1.  Kiến thức về vòng đời dự án CNTT
  2.  Hiểu biết về quy trình sản xuất phần mềm
  3.  Kiến thức và những cập nhật về công nghệ ở thời điểm hiện tại và xu hướng phát triển công nghệ trong tương lai
  4.  Xu hướng sử dụng các sản phẩm công nghệ từ xã hội
  5. Tư duy thực tế (nên là street-smart hơn là book-smart các bạn nhé).

Kết Luận

Tóm lại, mặc dù đây là công việc khá hấp dẫn và nghe có vẻ như chúng ta có thể "bay nhảy" nhiều khi làm việc với vai trò “Presale” nhưng để làm tốt nó thì chúng ta cũng cần học hỏi và trang bị cho mình rất nhiều kiến thức tổng hợp về lĩnh vực này. Đừng ngần ngại trang bị kiến thức CNTT vì bạn sẽ không lãng phí khi chuyển nghề, chuyển cơ quan. Các kỹ năng CNTT sẽ luôn đồng hành cùng bạn trong suốt cả cuộc đời còn lại.

Trên đây là một vài thông tin cho các bạn đang muốn tìm hiểu presale là gì. Hy vọng những thông tin mà TIGODOO cung cấp đến cho bạn đọc sẽ thật hữu ích cho bạn trên con đường đi đến thành công. Nếu bạn muốn tham gia trở thành chuyên gia sales xuất sắc trong lĩnh vực CNTT, chuyển đổi số..., hãy liên hệ với chúng tôi để cùng khai thác cơ hội hợp tác lâu dài, bền vững.

Hoặc gửi email cho chúng tôi tại địa chỉ: info@tigosolutions.com
Nguồn: TIGOSOFTWARE



Overview Of Tours and Travel Agency Management Application in Odoo 16
The tourism and hospitality industry is an ever-emerging industry. A leading player in developing the economy of many countries, the tourism and hospitality sector deals with investment, profit, transport management, and accommodation support coordination.