Phần mềm kế toán Odoo Accounting có những đặc điểm gì? Lợi ích và các tính năng của Odoo Accounting
Kế toán là phần quan trọng nhất của một hệ thống ERP. Nhờ kế toán mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể dễ dàng đánh giá các hoạt động kinh doanh và đưa ra các báo cáo chia sẻ với các cổ đông. Kế toán trong Odoo có đặc trưng riêng mà không giải pháp ERP nào có được, đó là sự kết nối giữa các chức năng lõi (Core) và các chức năng có được thông qua tích hợp, kết nối dữ liệu (API).

Odoo Accounting là một phần mềm kế toán cực kỳ hữu ích cho doanh nghiệp trong việc quản lý và thực thi toàn bộ nghiệp vụ của phòng ban Kế toán, góp phần đáng kể trong việc tăng trưởng hiệu quả của quá trình kinh doanh.

Hãy cùng Tigodoo tìm hiểu thêm về Odoo Accounting là gì cũng như chi tiết lợi ích và các tính năng cực kỳ tiện lợi của phần mềm này ở bài viết dưới đây nhé!

Odoo Accounting là gì?

Odoo Accounting là một trong những công cụ cực kỳ hữu ích, hỗ trợ doanh nghiệp tăng trưởng năng suất kinh doanh thêm hiệu quả. Module vốn là một Module tích hợp sẵn bên trong nền tảng Odoo nhưng vẫn có thể hoàn toàn được doanh nghiệp vận hành một cách độc lập như phần mềm kế toán chuyên nghiệp. Module hỗ trợ doanh nghiệp tự động hóa các công việc của bộ phận Kế toán và cho phép theo dõi chặt chẽ dòng tiền của công ty. Bộ phận Kế toán có thể quản lý các hoạt động trong lĩnh vực tài chính và thực hiện các giao dịch chỉ với vài thao tác nhấp chuột vô cùng đơn giản..

Odoo Accounting được trang bị đầy đủ những chức năng cần thiết cho công việc kế toán – tài chính, chẳng hạn như: bảng điều khiển tổng quan về tài chính, Menu điều hướng, tính năng phân bổ các quyền truy cập hệ thống, những báo chi chi tiết về hóa đơn từ phía nhà cung cấp cũng như hóa đơn của khách hàng giao dịch với doanh nghiệp.

Lợi ích của Odoo Accounting

Dễ dàng đối chiếu khi sử dụng Odoo Accounting

Khi sử dụng Odoo Accounting, doanh nghiệp sẽ rất dễ dàng trong việc đối chiếu tài khoản ngân hàng của công ty với các nền tảng kế toán khác theo đúng thời gian thực. Module kế toán của hệ thống Odoo có khả năng được định cấu hình nhằm đồng bộ hóa các báo cáo ngân hàng của doanh nghiệp với nền tảng định kỳ theo đúng thời gian thực. Nhờ chức năng này mà quá trình đối chiếu thông tin được diễn ra cực kỳ nhanh chóng, giúp cho người dùng luôn cập nhật được dữ liệu một cách kịp thời nhất. 

Tạo hóa đơn trực tiếp

Odoo Accounting còn cho phép người dùng trực tiếp tạo những hóa đơn bán sản phẩm – dịch vụ ở từng giai đoạn hoạt động khác nhau. Những hóa đơn này có thể được tạo từ chính các báo giá bán hàng và gửi đến cho từng khách hàng cụ thể thông qua Email hoặc gửi tận tay họ. Không những vậy, Module kế toán của hệ thống Odoo còn cho phép doanh nghiệp tạo hóa đơn đúng theo thời gian mà dịch vụ đang được diễn ra.

Báo cáo theo thời gian thực

Một lợi ích tuyệt vời khác của Odoo Accounting chính là khả năng báo cáo chính xác theo thời gian thực. Ở định dạng báo cáo của nền tảng, doanh nghiệp có thể liên tục theo dõi và kiểm tra những khía cạnh khác nhau của hoạt động kinh doanh, chẳng hạn như: mức độ lãi – lỗ, dữ liệu bán hàng, chi tiết hóa đơn,… Doanh nghiệp có thể dễ dàng sắp xếp những dữ liệu được tổng hợp theo thời gian thực này bằng cách lọc theo từng nhóm với các tiêu chí, đặc điểm khác nhau. Những báo cáo kế toán này còn được thể hiện bằng nhiều dạng như bảng biểu, đồ thị, biểu đồ và có thể được xem ở nhiều định dạng của nền tảng.

Báo cáo tài chính chi tiết

Odoo cung cấp nhiều loại báo cáo đa dạng bao gồm, dự báo dòng tiền dựa trên tình trạng quản lý Hàng tồn kho và đơn đặt hàng cũng như tình trạng lão hoá các khoản phải thu phủ lên quy trình đặt hàng của khách hàng. Những báo cáo này được cung cấp giúp người dùng quản lý công việc kinh doanh hiệu quả hơn.

Tự động hoá mạnh mẽ

Tự động hoá giúp tăng năng suất. Bằng cách liên kết Odoo ERP với Kế toán, việc tự động hóa quy trình công việc giữa hai hệ thống sẽ dễ dàng hơn. Khi người dùng sử dụng Odoo cho công việc Kế toán, nhiều công việc Kế toán và Tài chính có thể được tự động hoá hoàn toàn.


Ví dụ, người dùng có thể sắp xếp hợp lý các tài khoản phải thu, quản lý tài khoản phải trả và quản lý tiền mặt. Tự động hoá cũng giúp doanh nghiệp theo dõi các giao dịch tài chính nhanh chóng hơn.

Không bị sao chép và nhập lại

Tích hợp Odoo ERP và mô-đun Kế toán loại bỏ quá trình nhập liệu thủ công và tránh trùng lặp. Phân hệ Kế toán Odoo giúp nhập liệu nhanh chóng và nhất quán. 

Hạn chế tối đa lỗi chủ quan do con người gây ra

Nhập dữ liệu thủ công rất dễ xảy ra lỗi. Chúng bao gồm các chữ số trao đổi và tên khách hàng không chính xác, v.v. Những điều này có thể gây ra lỗi tính toán, sau đó mất thời gian để giải phóng. Doanh nghiệp hoàn toàn có thể xem ai đã làm gì, đối với mỗi giao dịch, trong trường hợp doanh nghiệp cần theo dõi ai đó đã mắc lỗi.

Tăng cường mức độ kiểm soát

Sử dụng Odoo ERP cho quản lý Kế toán và Tài chính giúp kiểm soát các hoạt động doanh nghiệp hiệu quả hơn. Người dùng có thể thấy tác động mấu chốt của các sự kiện và quyết định trong thời gian thực

Dễ dàng tạo sổ cái và sơ đồ các tài khoản

Lợi ích tiếp theo của Odoo Accounting là việc dễ dàng tạo sổ cái và cập nhật chúng. Sổ cái sẽ được phân chia và mô tả dựa trên nhu cầu của doanh nghiệp. Ngoài ra, Odoo Accounting còn cho phép thiết lập và quản lý sơ đồ các tài khoản, chẳng hạn như: số tiền phải trả và phải thu có thể được định cấu hình ở những khía cạnh khác nhau của hoạt động tín dụng lẫn ghi nợ của doanh nghiệp..

Liên tục theo dõi các khoản thanh toán

Odoo Accounting cũng cho phép doanh nghiệp liên tục theo dõi các tài khoản thanh toán chưa được khách hàng thực hiện. Tùy chọn này sẽ giúp chúng ta có thể gửi các thông báo nhắc nhở và hiển thị rõ ràng, chính xác số tiền mà khách hàng đang nợ chúng ta.


Báo cáo giám sát (Follow-up Report): Rất nhiều hoạt động giám sát khác nhau về thanh toán hóa đơn của khách hàng liên quan đến trả chậm và các giao dịch bị hủy.

Hỗ trợ cấu hình năm tài chính đơn giản

Năm tài chính xác định tình trạng hoạt động của doanh nghiệp vào cuối kỳ. Odoo Accounting vô cùng tiện lợi khi cho phép bộ phận Kế toán tạo năm tài chính dựa vào ngày tháng theo yêu cầu được tiêu chuẩn hóa. Khi năm tài chính kết thúc, Odoo Accounting sẽ gửi cảnh báo đến doanh nghiệp bằng việc phân bổ các tài khoản phải trả và các tài khoản phải thu. Nếu có bất cứ tài khoản thanh toán nào không được phân bổ vào biểu đồ tài khoản, Odoo Accounting sẽ giúp chúng ta tạo thêm một tài khoản khác.

Các tính năng của Odoo Accounting

Kế toán kho (Stock Accounting)

Tính năng đầu tiên và cực kỳ quan trọng của Odoo Accounting chính là Stock Accounting hay Kế toán kho. Doanh nghiệp sẽ được cung cấp 2 phương pháp hoạch định vấn đề tồn kho gồm: kiểm tra định kỳ và kê khai thường xuyên. Kết hợp với 2 phương pháp hoạch định này, Odoo Accounting còn mang đến những cách thức tính toán giá tồn kho gồm: thực tế đích danh, bình quân gia quyền, FIFO,… Những phương pháp này sẽ hỗ trợ bộ phận Kế toán theo dõi và kiểm soát chi tiết từng loại hàng hóa tồn trong từng kho khác nhau và tổng hợp theo mỗi nhóm hàng hóa.

Tính năng Stock Accounting còn giúp doanh nghiệp có thể phân tích tồn kho một cách chính xác nhất theo từng thời điểm, gửi các cảnh báo về số lượng sản phẩm tồn kho cho mỗi mặt hàng khác nhau khi chúng trên hoặc dưới định mức, gửi các cảnh báo về sản phẩm tồn kho quá hạn,…

Kế toán quản trị (Analytics Accounting)

Tính năng tiếp theo và cũng là tính năng nổi bật nhất trong phần mềm Odoo Accounting chính là Analytics Accounting (tức kế toán quản trị). Với Analytics Accounting, doanh nghiệp có thể quản lý và tiến hành đánh giá chi tiết mức độ lời hay lỗ của các cửa hàng, chi nhánh, đại lý khác nhau. Từ đó, chúng ta sẽ kiểm soát chặt chẽ toàn bộ ngân sách, chi phí phân bổ cho từng dự án sản phẩm, từng bộ phận, phòng ban. Khi một hệ thống tài khoản phân tích được thiết lập, tất cả bút toán đều sẽ được hệ thống ghi nhận lại, song song đó, chúng cũng được tham chiếu tới tài khoản phân tích. Nhờ vậy, doanh nghiệp có thể dễ dàng hơn trong việc phân tích và đánh giá..

Odoo Accounting hỗ trợ tạo hóa đơn trực tiếp

Tạo hóa đơn trực tiếp cũng là một tính năng vô cùng hữu ích và tiện lợi được của Odoo Accounting. Các hóa đơn từ những giao dịch mua bán sẽ được trực tiếp khởi tạo và doanh nghiệp có thể liên tục theo dõi chi phí. Nhờ đó, những bên liên quan sẽ nhận được các khoản thanh toán nhanh hơn, tạo nên nhiều sự thuận tiện, dễ dàng nâng cao sự hợp tác trong những lần tiếp theo. Những khoản chi phí và giao dịch cũng sẽ được thực hiện nhanh gọn, xuyên suốt hơn khi sử dụng chi phí và hóa đơn trực tuyến. 

Odoo Accounting hỗ trợ nhiều loại tiền tệ khác nhau

Tính năng tiếp theo trong Odoo Accounting chính là đa tiền tệ. Ngày nay, ngày càng nhiều doanh nghiệp tiến hành mở rộng hoạt động kinh doanh ra thị trường quốc tế, dẫn đến việc giao dịch cũng cần phải được điều chỉnh sao cho linh hoạt và đa dạng loại tiền tệ nhất. Odoo Accounting đã hỗ trợ các doanh nghiệp giải quyết vấn đề này bằng việc cung cấp khả năng ghi nhận toàn bộ bút toán dưới đồng tiền hạch toán lẫn đồng tiền quy đổi.

Không những vậy, Odoo Accounting còn cập nhật tỷ giá so với đồng tiền quy đổi liên tục hàng ngày và tính toán chênh lệch tỷ giá một cách tự động theo đúng với Thông tư mới nhất mà Bộ Tài chính đã ban hành. Nhờ tính năng hỗ trợ nhiều loại tiền tệ này, doanh nghiệp có thể làm việc với nhiều khách hàng khác nhau, giao dịch nhiều loại tiền tệ khác nhau trên thế giới một cách dễ dàng và thuận tiện nhất.

Quản lý sổ cái

Sổ cái ghi lại toàn bộ thông tin của mọi giao dịch đang được diễn ra trong doanh nghiệp. Chính vì vậy, tính năng quản lý sổ cái trong Odoo Accounting sẽ hỗ trợ doanh nghiệp làm việc trên toàn bộ khía cạnh của công việc kế toán. Thông tin sẽ được bộ phận Kế toán nhập và định dạng theo đúng như các chính sách mà doanh nghiệp đã đặt ra. 

Quản lý tài sản

Trong phần mềm Odoo Accounting, nhóm chức năng Fixed Assets (tức tài sản cố định), chi phí trả trước (bao gồm dụng cụ, công cụ) sẽ hỗ trợ doanh nghiệp trong vấn đề quản lý tài sản, dụng cụ, công cụ một cách dễ dàng và hiệu quả hơn. Ngoài ra, Odoo Accounting còn giúp chúng ta trích khấu hao cũng như sinh bút toán phân bổ chi phí theo đúng thời gian sử dụng một cách tự động. 

Không những vậy, tính năng quản lý tài sản trong Module kế toán của còn bao gồm những việc như: quản lý chi tiết các linh kiện bên trong tài sản cố định, theo dõi chi phí sửa chữa tài sản cố định, các khoản phí bảo trì, lịch trình bảo trì, xây dựng kế hoạch bảo trì cho từng loại tài sản cố định, tính toán một cách chính xác và tự động chi phí khấu hao khi tài sản được nâng cấp, hạch toán bút toán thanh lý tài sản một cách tự động,…

Quản lý các khoản vay và đầu tư

Tính năng tiếp theo trong Odoo Accounting chính là quản lý các khoản vay và đầu tư. Doanh nghiệp có thể trực tiếp kiểm soát các khoản vay với gốc ngoại tệ theo nguyên tệ từ ngay khi nhận tiền vay đến khi thanh lý khoản vay này. Với tính năng này, chúng ta còn có thể theo dõi và kiểm tra khoản vay theo những dự án, những công trình khác nhau, quản lý từng đối tượng mà chúng ta cho vay, quản lý hợp đồng vay,… Nhờ tính năng quản lý các khoản vay và đầu tư này, bộ phận Kế toán sẽ tổng hợp đầy đủ thông tin một cách nhanh chóng và chính xác hơn rất nhiều..

Báo cáo tài chính (Financial Statements)

Tính năng Financial Statements (tức báo cáo tài chính) sẽ hỗ trợ tổng hợp những kết quả đầu ra của tất cả hoạt động kế toán trong doanh nghiệp, từ đó, giúp cho việc phân tích, đánh giá hiệu quả của quá trình sản xuất – kinh doanh được chính xác hơn. Với Odoo Accounting, chúng ta có thể xem xét và truy xuất báo cáo tài chính sao cho phù hợp nhất với Thông tư của Bộ tài chính (TT200) ở mọi thời điểm mà không cần chờ kết chuyển cuối kỳ, cực kỳ linh hoạt và tiện lợi.

Những tính năng mới trong Odoo 16 - Kế toán 

Odoo rất chịu khó trong việc chiều chuộng người dùng của mình. Mỗi năm, giải pháp này đều tung ra một phiên bản mới với những cập nhật mới, nhiều tính năng mạnh mẽ hơn.

Như thường lệ, Odoo phiên bản mới nhất, năm nay là Odoo 16 sẽ chính thức được giới thiệu đến đến cộng đồng của mình một phiên bản mới trong sự kiện Odoo Experience 2022. Sự kiện năm nay sẽ được tổ chức tại hoàng tráng tại Brussels (Bỉ) từ ngày 12 đến ngày 14 tháng 10 năm 2022, sau 2 năm phải tổ chức online  vì ảnh hưởng của đại dịch.

Mô-đun Kế toán trong Odoo 16 sẽ có những tính năng mới nào?

Kế toán luôn là mô-đun được quan tâm nhất của Odoo là các phiên bản. Trong Odoo 16, mô-đun kế toán sẽ được cải tiến với sự trợ giúp của nhiều công cụ và chức năng mới.


Dưới đây là những tính năng mới của mô-đun kế toán đã được Odoo hé lộ:

  • Báo cáo đối chiếu ngân hàng mới: hỗ trợ đa tiền tệ, đơn giản hoá khâu nhập liệu kế toán.
  • Nội địa hoá hệ thống kế toán theo chuẩn và ngôn ngữ, định dạng địa phương (Việt Nam).
  • Nâng cao khả năng đọc và các thông tin về VAT (thuế giá trị gia tăng), các báo cáo kiểm toán sẽ được cải thiện.
  • Cải thiện tính năng quản lý tài sản, giúp dễ dàng chọn huỷ, tính toán chính xác  và tối ưu trải nghiệm người dùng.
  • Hạn mức tín dụng: bổ sung cảnh báo trong bán hàng và hoá đơn, từ đây nhân viên kinh doanh sẽ có thể nhắc nợ các khách hàng đã nợ mình vượt mức cho phép mà chưa trả tiền trước khi bán tiếp cho khách. Điều này hỗ trợ việc doanh thu & dòng tiền ko còn quá lệch nhau
  • Cài đặt riêng biệt OCR để tạo hóa đơn cho khách hàng
  • Có thể tạo báo cáo Intrastat để tăng tốc quá trình xác nhận.
  • Cải thiện các tính năng trong E-invoicing Factrux, Peppol, Finvoice, EHF, VIES Validation.

Kết luận

Hiểu rõ và ứng dụng Odoo Accounting, doanh nghiệp sẽ dễ dàng hơn rất nhiều trong việc quản lý và thực thi toàn bộ nghiệp vụ của phòng ban Kế toán, góp phần đáng kể trong việc tăng trưởng hiệu quả của quá trình kinh doanh.

Để được miễn phí tư vấn về phần mềm Odoo nói chung và phần mềm Odoo Accounting nói riêng, doanh nghiệp hãy liên hệ ngay với Togodoo nhé!



Odoo là gì? Hỏi đáp cùng chuyên gia về Odoo
Odoo là một nền tảng quản trị doanh nghiệp all-in-one (tất cả trong một) với đầy đủ tính năng, khả năng cấu hình cao, có thể customize riêng cho từng doanh nghiệp, giao diện dễ sử dụng và hoạt động tốt trên nhiều thiết bị.