Odoo là gì? Tại sao ngày càng nhiều doanh nghiệp chọn phần mềm này để chuyển đổi số?
Không phải bỗng dưng phần mềm Odoo ERP lại được yêu thích đến vậy. Tất cả nhờ vào những tính năng ưu việt mà nó mang lại.

Odoo, có nguồn gốc từ Bỉ, là một phần mềm quản trị doanh nghiệp mã nguồn mở sử dụng ngôn ngữ lập trình Python, bao gồm các module Bán hàng, Chăm sóc khách hàng, Quản trị dự án, Quản trị kho, Quản trị sản xuất, Quản lý tài chính và Quản trị nguồn nhân lực,…Odoo/OpenERP cung cấp đa dạng các lựa chọn với hơn 1000 mô-đun.

Odoo/OpenERP được tích hợp công nghệ điện toán đám mây, cực kỳ phù hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong mọi ngành nghề, lĩnh vực. Hiện tại, Odoo vẫn luôn là lựa chọn hàng đầu cho các doanh nghiệp, không chỉ ở Việt Nam, trên thế giới số lượng người quan tâm tới Odoo cũng vượt trội.

Fabien Pinckaers, người sáng lập và là CEO của Odoo S.A, đã phát triển TinyERP vào năm 2005. Ba năm sau, tên của TinyERP đã được đổi thành OpenERP để được công nhận và gia nhập vào một công ty lớn. OpenERP được đổi tên thành Odoo và thêm các ứng dụng CRM, Trang Web và Thương mại điện tử vào hệ thống vào năm 2014. Công ty tiếp tục phát triển và vào năm 2015, Odoo nằm trong danh sách một trong những công ty phát triển nhanh nhất châu Âu của Tạp chí Inc. Ứng dụng Odoo có khả năng thực hiện tất cả tự động hóa của công ty, đáp ứng hầu hết các nhu cầu và quy trình doanh nghiệp tích hợ

Vậy câu hỏi đặt ra là: tại sao người viết bài nay·lại chọn Odoo? Một điều chắc chắn là sẽ không có một giải pháp nào hoàn hảo 100% cho một doanh nghiệp, thậm chí đối với các giải pháp trả phí.

Odoo/ OpenERP có ưu điểm:

  • Là một mã nguồn mở nên nhiều công ty tin học có thể tham gia cung cấp triển khai và phát triển bổ sung các module phụ trợ. Khách hàng hoàn toàn có thể đồng hành cùng doanh nghiệp đối tác CNTT với chi phí phải chăng cho hỗ trợ, đào tạo, triển khai. Rõ ràng Odoo là giải pháp rẻ hơn rất nhiều so với phát triển một phần mềm từ đầu.
  • Odoo dễ cài, vận hành thử trên nhiều nền tảng OS.
  • Được viết chủ yếu trên nền tảng số 1 thế giới hiện nay là Python (còn có thêm Javascript và XML).
  • Có thể tùy chỉnh (custom) theo bất cứ nghiệp vụ kinh doanh nào.
  • Công nghệ được cập nhật thường xuyên, không còn nỗi lo âu về công nghệ lỗi thời.
  • Tổng chi phí chi trả thấp hơn (TCO)
  • Không cần trả phí bản quyền
  • Kết nối thông minh và mạnh mẽ. Trong tương lai Odoo sẽ là 1 nền tảng quan trọng của IoT (vạn vật kết nối).
  • Có thể kết hợp với các thư viện Python nổi tiếng khác như MatplotLib để vẽ biểu đồ, ScikitLearn để phân tích dự đoán xu hướng dữ liệu (machine learning), hoặc mở rộng ra các web service để đối tượng ngoài, hệ thống ngoài, thiết bị di động kết nối vào.

Mặt khác, với hình thức được viết theo từng module độc lập. Doanh nghiệp sẽ không đợi khi nào hoàn thành mới sử dụng mà có thể sử dụng ngay với các module cơ bản của Odoo/ OpenERP. Đặc biệt Odoo ngày càng phát triển mạnh mẽ tới mức, có thể kết nối với các giải pháp lớn khác như Prestashop dành cho TMĐT, Hubspot cho CRM, các dịch vụ MXH...


Odoo kết nối với các hệ sinh thái khác đem lại trải nghiệm liên thông và tái sử dụng các hệ thống phần mềm cũ, một ưu điểm không bao giờ tìm thấy ở các hệ thống phần mềm ERP "đóng".

Và xu hướng ERP của các nhà doanh nghiệp hiện nay là đều muốn triển khai ERP online tích hợp với điện toán đám mây (Cloud Computing). Cuối cùng là tính phổ biến của Odoo/OpenERP so với các giải pháp khác. Số lượng người quan tâm về giải pháp này cũng vượt trội, điều này thể hiện qua sự áp đảo của Odoo/OpenERP.

Tuy điều này không nói lên rằng Odoo/OpenERP là giải pháp tốt nhất nhưng cho thấy sự quan tâm của người dùng đối với nó rất lớn và hiện đang được rất nhiều doanh nghiệp lớn ở Việt Nam sẵn sàng thay thế các hệ thống ERP lỗi thời của họ bằng giải pháp thân thiện hơn, hiệu quả hơn. Odoo/OpenERP cũng thường xuyên nằm trong top đầu trên thế giới. Và Odoo là phần mềm cộng đồng nên sức lan tỏa rất lớn, khách hàng có thể tìm thấy bất cứ thông tin nào trên Internet. Điều này giúp khách hàng tự tin và đưa quyết định nhanh chóng khi mua sản phẩm, giống như khi bước vào siêu thị điện máy, họ dễ dàng chọn dòng sản phẩm Panasonic hay Sony mà không cần mất nhiều thời gian tìm hiểu. Odoo cũng vậy, với hành trình gần 20 năm cùng cách tiếp cận độc đáo (hướng đến mục tiêu "bình dân học vụ", nhà nhà dùng ERP, sinh viên học ERP ngay trên giảng đường Đại Học).

Bản đồ chuyển đổi số trên nền tảng hệ sinh thái các module cốt lõi của Odoo

Lưu ý: ERP là sản phẩm có số lượng nghiệp vụ lớn hơn rất nhiều so với bất cứ sản phẩm phần mềm nào. Người dùng lúng túng khi bắt đầu vận hành một sản phẩm ERP cao cấp, đắt tiền (SAP, Netsuite...) nhưng Odoo mang đến một cách tiếp cận khác biệt. Odoo chia nhỏ hành trình vận hành ERP làm nhiều bước nhỏ, tiếp cận từ các module cơ bản, cốt lõi (quản trị nhân sự, quản trị khách hàng, kế toán hoạt động, xây dựng Website...). Với cách tiếp cận như vậy, Odoo sẽ đồng hành cùng người dùng chinh phục các module lớn hơn, phức tạp hơn. Đối với các sản phẩm ERP nói chung và Odoo nói riêng, mức độ tham gia sản phẩm của người dùng là cao (xem thêm: Mức độ tham gia sản phẩm (Product involvement) là gì?). Do vậy doanh nghiệp không thể chỉ đơn giản giao việc cho một nhân viên đi mua sắm sản phẩm là hoàn thành trách nhiệm, vì quá trình chuyển đổi số yêu cầu một đội ngũ chuyên trách và vận hành với kỹ năng IT nhất định. Quá trình bắt đầu thường tốn kém thời gian, nhưng về lâu dài doanh nghiệp thu được lợi ích vô cùng to lớn, doanh thu được cải thiện rõ rệt, giảm chi phí vận hành bằng tay.

Ở Việt Nam có khá nhiều diễn đàn chuyên về Odoo/OpenERP sẽ giúp ích rất nhiều cho những ai muốn tìm hiểu về giải pháp thú vị này.

Các chuyên gia TIGO với nhiều kinh nghiệm triển khai ERP sẽ hợp tác, đồng hành  và phát triển cùng khách hàng trên hành trình chuyển đổi số. Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và thực hiện triển khai ngay từ bây giờ.

Via TIGO Solutions


Lunch Order - module quản lý bữa trưa chuyên nghiệp trên nền tảng Odoo
Văn hóa ăn trưa tại văn phòng chắc chắn sẽ đưa nhân viên đến gần với nhau đồng thời khuyến khích họ nghỉ giải lao kịp thời để nạp năng lượng cho bản thân qua đó tăng hiệu quả công việc. Với module quản lý bữa trưa, nhân viên sẽ không phải lo lắng về thời gian order quá trễ, đồng thời phần mềm cung cấp dữ liệu lịch sử giúp nhân viên dễ dàng lựa chọn món yêu thích "hôm nay ăn gì?".