ODOO ERP- Phần mềm quản lý cho doanh nghiệp chuỗi bán lẻ

Phần mềm Odoo ERP có gì đặc biệt? Odoo ERP có thực sự giúp doanh nghiệp chuỗi bán lẻ giải quyết được các khó khăn và tối ưu năng suất trong quản trị công việc? Tigodoo sẽ giúp bạn đọc tìm hiểu rõ hơn về phần mềm này và cách nó hoạt động.

Bài toán của doanh nghiệp bán lẻ

Các chuỗi bán lẻ đang dần trở thành xu thế ở Việt Nam với ưu điểm gia tăng lợi nhuận, mở rộng đối tượng khách hàng và giảm thiểu rủi ro kinh doanh. Song song với lợi ích, làm thế nào để vận hành chuỗi cửa hàng bán lẻ một cách hiệu quả lại là một bài toán khó làm đau đầu các doanh nghiệp.

Thực trạng hiện nay là hầu hết các nhà đầu tư vào cửa hàng bán lẻ thường kinh doanh khá hiệu quả ở cửa hàng đầu tiên. Nhưng khi mở đến cửa hàng tiếp theo, họ bắt đầu gặp nhiều vướng mắc, khó khăn trong việc:

Quản lý khách hàng

Đa phần cửa hàng bán lẻ tại Việt Nam hiện chưa biết hoặc hiểu rõ được cách thu thập và quản lý dữ liệu khách hàng hợp lý nhất, đặc biệt là khi số lượng khách hàng ngày càng lớn.

Để quản lý được khách hàng, doanh nghiệp sẽ cần phải nắm bắt được hành vi của từng khách tại các điểm bán lẻ, xu hướng và lịch sử mua hàng của khách, từ đó có thể hoàn thiện khâu chăm sóc khách hàng (after sales).

Quản trị tài chính chuỗi cửa hàng

Doanh nghiệp sẽ cần quản lý và nắm bắt một cách rõ ràng được các chỉ số về tài chính căn bản:

  • Lãi lỗ – các chỉ số này bao gồm: doanh số, giá vốn hàng bán.
  • Tài sản – hiệu quả đầu tư.
  • Dòng tiền.

Kiểm soát hàng hoá

Bài toán kiểm soát được nguồn hàng, việc luân chuyển hàng hóa giữa các kho và kiểm tra tồn kho luôn là việc tốn kém và tốn nhiều nhân lực. Nếu không giải quyết bài toán này tương lai doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với các vấn đề liên quan đến chất lượng dịch vụ của doanh nghiệp, làm ảnh hưởng tới doanh số.

Quản lý nhân viên bán hàng

Với mô hình chuỗi cửa hàng ngày càng tăng, việc quản lý nhân viên bán hàng tại từng điểm bán gần như là không thể nếu không có phần mềm quản lý. Doanh nghiệp sẽ phải chấp nhận phó mặc vận hành cửa hàng cho đạo đức nghề nghiệp và sự trung thực của nhân viên.

Odoo ERP hỗ trợ doanh nghiệp chuỗi bán lẻ

Chức năng Odoo ERP

Odoo ERP là hệ thống phần mềm được phân chia thành các phân hệ, giữ các vai trò cốt lõi trong quản lý và vận hành.

Đối với các doanh nghiệp chuỗi bán lẻ, doanh nghiệp có thể sử dụng các phân hệ dưới đây để giải quyết bài toán được nếu ở trên:

  • Quản trị quan hệ khách hàng, nhà cung cấp, nhà cung cấp (CRM).
  • Kiểm tra và quản lý bán hàng (Sales).
  • Quản trị mua hàng (Purchase).
  • Kế toán & Tài chính (Accounting, Invoices).
  • Quản lý Kho (Inventory).
  • Kiểm soát và quản lý sản xuất (MRP).
  • Quản lý nhân sự (HRM).
  • Điểm bán lẻ (POS).

Lợi ích Odoo ERP trong bán lẻ

Thấu hiểu hành vi, xu hướng mua hàng của khách hàng

Theo dõi hành vi mua hàng của khách, lịch sử mua bán hàng hóa tại cửa hàng. 

Đưa ra được phân tích và phán đoán về hành vi khách hàng đối với sản phẩm trong tương lai.

Tối ưu hoá quản lý tồn kho rút ngắn thời gian đưa ra quyết định

Hành vi mua hàng của khách được cập nhật theo thời gian thực để đưa ra quyết định phù hợp nhất.

Hệ thống tốt sẽ giúp kiểm soát hàng tồn kho một cách chặt chẽ và tổng quát.

Kiểm soát được chi phí qua các báo cáo về hàng tồn kho, giúp doanh nghiệp thấy được stock nào đang hoạt động tốt thay vì chỉ chiếm không gian trong kho.

Cải thiện mô hình quản lý đơn hàng và vận đơn

Giải quyết bài toán giao hàng trễ nhờ việc bạn biết được khi nào và ở đâu (When and Where). Doanh nghiệp hoàn toàn có thể điều phối hợp lý để việc giao hàng diễn ra thuận lợi nhất về chi phí cùng như công sức.

Theo dõi hàng tồn kho cho biết khi nào nhà cung cấp vận chuyển hàng tồn kho và khi nào nó sẽ đến. Điều này giúp doanh nghiệp quản lý kỳ vọng của khách hàng bằng cách giao hàng đúng thời gian và địa điểm mong muốn.

Quản lý và phân cấp được công việc của nhân viên, tính toán hiệu quả năng suất

Hệ thống có khả năng tự động giao công việc cho từng nhân viên theo các quy trình doanh nghiệp. Mọi hành động của nhân viên đều được lưu giữ trên hệ thống, ngăn chặn hành vi xấu của nhân viên. Ngoài ra, phần mềm hỗ trợ mạnh mẽ cho các hoạt động bán hàng đa kênh phân phối.

Dễ dàng tích hợp với hệ thống thương mại điện tử và các kênh hỗ trợ bán hàng khác

Là một hệ thống ERP mã nguồn mở, có tính linh hoạt cao, nhà quản lý doanh nghiệp có thể tích hợp Odoo với các hệ thống quản lý khác. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp năng cao hiệu quả làm việc, tối ưu các quy trình và quản lý công ty tốt hơn.

Odoo ERP- Tiền đề của quá trình Digital Transformation

Chuyển đổi số (Digital Transformation) là xu hướng tất yếu của doanh nghiệp.

Sử dụng hệ thống ERP cho phép doanh nghiệp gia tăng các hoạt động kiểm soát một cách hiệu quả hơn. Điều này đảm bảo đội ngũ lãnh đạo có thông tin chính xác, cập nhật thời gian thực, quản lý các quy trình thông suốt hơn.

Với đặc trưng của nền tảng mã nguồn mở (open-source), hệ thống có khả năng nâng cấp và kết hợp với các công nghệ mới trong tương lai, giúp quá trình chuyển đối số trở nên dễ dàng hơn.

Là Silver Partner của Odoo Tigodoo  đã triển khai thành công các dự án Odoo trong và ngoài nước. Liên hệ với Tigodoo ngay hôm nay để nhận được những tư vấn chính xác trong việc áp dụng Odoo với các chuỗi bán lẻ.



Odoo - Giải pháp toàn diện cho việc quản trị doanh nghiệp hiện nay
Đã đến lúc mọi doanh nghiệp nhanh chóng triển khai các phần mềm hiện đại để hỗ trợ quản trị, tăng doanh số, tăng hiệu quả sản xuất và theo kịp nhu cầu chuyển đổi số đang diễn ra hàng ngày. Tuy nhiên đa số các phần mềm đều sử dụng công nghệ cũ, khó bảo trì, khó mở rộng thì Odoo nổi lên là hệ sinh thái phần mềm nguồn mở với các nền tảng công nghệ tiên tiến. Khó có nền tảng nào có thể sánh kịp với tốc độ phát triển của Odoo.