Nhật Bản chia sẻ mô hình kinh doanh "chợ trực tuyến kiểu mới"
Các công ty Nhật Bản thực hiện nhiều giải pháp quan trọng trong chuỗi cung ứng của chợ trực tuyến như: Quản lý tài xế vận hành bằng thiết bị đầu cuốisử dụng công nghệ AI để đánh giá kỹ năng của tài xế; kiểm soát đơn hàng bằng mã barcode; máy móc tự động để tính toán việc sắp xếp đơn hàng; sử dụng robot để thu nhặt hàng...

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 11/10, tiếp tục ngày thứ 4 trong chuyến công tác tại Nhật Bản, Đoàn công tác Ban Chỉ đạo Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam TPHCM do Thành ủy viên, Chủ tịch Hội Nông dân TP Nguyễn Thanh Xuân, thành viên Ban Chỉ đạo Cuộc vận động TP làm trưởng đoàn, đã có buổi thăm và làm việc tại Công ty AEON NEXT (Nhật Bản).

Tại buổi làm việc, các thành viên trong đoàn tham quan, chia sẻ mô hình kinh doanh "chợ trực tuyến kiểu mới" và quy trình tiếp nhận đặt đơn hàng, giao hàng tới người tiêu dùng với hệ thống công nghệ để tối ưu hóa hiệu suất.

Các thành viên trong đoàn nghe giới thiệu về xe tải được thiết kế đảm bảo ổn định nhiệt độ để vận chuyển hàng tới tay người tiêu dùng

Theo Công ty AEON NEXT, tại Nhật Bản, có 60-70% dân cư thành thị, nếu gia đình có 2 vợ chồng cùng đi làm, tan tầm lúc 5-6 giờ chiều, đi siêu thị lúc 7 giờ tối, nấu ăn xong sẽ rất trễ. Do đó, Công ty thực hiện mô hình xây dựng chợ mua sắm trực tuyến "Online Market". Khi sử dụng hình thức này, người tiêu dùng sẽ giảm thời gian mua sắm để dành nhiều thời gian hơn cho chất lượng cuộc sống. Đồng thời, Công ty dùng công nghệ AI để phân tích thói quen mua sắm, tạo ra "smart cart" - gợi ý giỏ hàng thông minh gồm các sản phẩm, các món ăn, định lượng thực phẩm và gia vị cần mua; người dùng chỉ cần mất 2 giây để mua hàng.

Với hình thức này, Công ty AEON NEXT xác định giao diện phải đơn giản với khách hàng; lựa chọn phải phong phú. Thời gian phục vụ từ 7 giờ sáng đến 11 giờ chiều và hơn 50.000 mặt hàng; giúp khách hàng an tâm về cảm giác độ tươi của thực phẩm.

Phó Chủ tịch Công ty AEON Next, Chủ tịch Công ty giao nhận AEON Next Nozawa Tomohiro cho biết, để đảm bảo độ tươi của thực phẩm, công ty đã sử dụng màng bọc riêng để giúp sản phẩm có khả năng trao đổi khí phù hợp với từng loại rau. Đồng thời, quản lý nhiệt độ kỹ càng, ổn định từ kho hàng, vận chuyển tới tủ lạnh của người tiêu dùng. Tuy nhiên, khách hàng sẽ phải chi trả thêm 1 phần chi phí đóng gói và chi phí vận chuyển trong khoảng chấp nhận được.

Để đảm bảo quá trình giao nhận đơn hàng chính xác, Chủ tịch Công ty giao nhận AEON Next Nozawa Tomohiro cũng cho biết thêm, Công ty thực hiện nhiều giải pháp quan trọng như: Quản lý tài xế vận hành bằng thiết bị đầu cuối, trong đó có sử dụng công nghệ AI để đánh giá kỹ năng của tài xế; kiểm soát đơn hàng bằng mã barcode; máy móc tự động để tính toán việc sắp xếp đơn hàng; sử dụng robot để thu nhặt hàng. Đồng thời, phương tiện vận chuyển cũng rất quan trọng, đảm bảo độ chính xác trong giao vận đơn, thuận tiện cho người giao hàng.

Tại buổi làm việc, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội Nông dân TP Nguyễn Thanh Xuân cho biết, TPHCM đã và đang triển khai thương mại điện tử. Theo Chủ tịch Hội Nông dân TP  Nguyễn Thanh Xuân, quá trình vận hành TP phải học tập, cải tiến rất nhiều. Do vậy, Chủ tịch Hội Nông dân TP Nguyễn Thanh Xuân mong muốn sau chuyến công tác này các đơn vị có liên quan sẽ học hỏi nhiều kinh nghiệm để triển khai ở giai đoạn sắp tới. Đặc biệt là kinh nghiệm đưa nông sản Việt lên sàn thương mại để đến người tiêu dùng vẫn giữ được chất lượng tốt nhất.

Long Hồ - Cao Duyên
Tạp chí: 
www.hcmcpv.org.vn



"Điểm nghẽn" và “hố sụt” trong chuyển đổi số
Trong hành trình chuyển đổi số, các doanh nghiệp sẽ gặp phải những điểm nghẽn (bottleneck), đối mặt với các “hố sụt” (chasm) đòi hỏi phải nỗ lực vượt qua để đi đến thành công...