Nhựa Tiền Phong - Nâng cao quản lý cùng ODOO
Case Study về một trong những khách hàng đã triển khai thành công Odoo tại Việt Nam

Giới thiệu về Nhựa Tiền Phong

Nhựa Tiền Phong được biết đến là thương hiệu hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất các loại ống HDPE, PPR, PVC và phụ tùng nhựa phục vụ các ngành xây dựng, công nghiệp, nông-lâm-ngư nghiệp. Được thành lập từ năm 1960, với chiến lược đúng đắn của ban lãnh đạo, công ty cổ phần Nhựa Thiếu Niên Tiền Phong đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường.

Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong luôn nỗ lực trong đầu tư phát triển, cải tiến kỹ thuật, công nghệ và nâng cao chất lượng sản phẩm. Sản phẩm của Nhựa Tiền Phong được sản xuất trên các dây chuyền máy móc hiện đại đạt chuẩn châu Âu. Các sản phẩm sản xuất ra đều phù hợp tiêu chuẩn quốc tế và được chứng nhận bởi QUACERT. Hiện nay tổng năng lực sản xuất đạt gần 100.000 tấn/1 năm với hơn 2.000 cán bộ công nhân viên trên toàn quốc.

Mạng lưới phân phối phủ khắp các tỉnh thành là một lợi thế vô cùng lớn của Nhựa Tiền Phong, đồng thời cũng là chỗ dựa bền vững cho việc bán hàng, phát triển doanh thu và sản lượng tiêu thụ của công ty. Hiện công ty có hơn 18.000 đại lý/nhà phân phối cần quản lý.

Nâng cao hiệu quả quản lý và minh bạch cùng Odoo

Sự nhanh nhạy và đi trước thời đại chính là một trong những yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp bứt phá trong ngắn hạn và dài hạn. Trước khi triển khai Odoo, ban lãnh đạo Nhựa Tiền Phong luôn trăn trở về một hệ thống vững chắc, linh hoạt để hỗ trợ hoạt động kinh doanh và tăng tốc tăng trưởng của mình.

Vì Nhựa Tiền Phong có hơn 18.000 đại lý/nhà phân phối, công ty cần một hệ thống quản lý hệ thống kênh phân phối (DMS - Distribution management system) thống nhất dữ liệu và minh bạch thông tin để dễ dàng trong quá trình quản lý. Sau khi cân nhắc một số hệ thống ERP, Nhựa Tiền Phong đã quyết định lựa chọn hệ thống mã nguồn mở Odoo vì khả năng tùy chỉnh dễ dàng và tiết kiệm chi phí.

Hệ thống này cần giúp họ giải quyết được các vấn đề sau:

  • Làm sao để quản lý được hoạt động kinh doanh, công nợ và đánh giá hiệu quả kênh phân phối?

  • Làm sao để hàng hóa của công ty luôn có sẵn và đáp ứng được nhu cầu tại điểm bán?

  • Làm sao để quản lý và đánh giá năng suất làm việc của nhân viên bán hàng ngoài thị trường?

  • Làm sao để nhân viên cập nhật các chương trình khuyến mãi, chính sách bán hàng nhanh và chính xác nhất? Làm sao đánh giá được hiệu quả của các chương trình này?

  • Làm sao để có ngay số liệu về tình hình thị trường, đánh giá độ phủ thị trường và sản phẩm?

Với bề dày kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực triển khai Odoo, OneERP đã được Nhựa Tiền Phong tin tưởng và lựa chọn là đơn vị tư vấn triển khai giải pháp này. Sau 3 tháng phối hợp làm việc cùng OneERP, Nhựa Tiền Phong đã lauching thành công hệ thống quản lý các hoạt động phân phối hàng hóa thị trường. Hệ thống hỗ trợ tự động hóa bán hàng, kiểm soát doanh thu, kiểm soát hàng tồn kho, quản lý công nợ, quản lý nhân viên thị trường và các chương trình tại điểm bán… Giúp công ty dễ dàng nắm được tình hình phân phối và tiêu thụ sản phẩm, từ đó đưa ra chiến lược phát triển sản phẩm và phân phối hợp lý.

Đặc biệt với hệ thống DMS này, Nhựa Tiền Phong còn có thể quản lý cả khách hàng của đại lý. Đại lý/nhà phân phối có thể sử dụng hệ thống để chủ động lên đơn hàng cho khách hàng, quản lý đơn hàng, quản lý hàng tồn kho và quá trình vận chuyển hàng hóa…

Điểm nổi bật của hệ thống quản lý hệ thống kênh phân phối tại Nhựa Tiền Phong

Hệ thống quản lý kênh phân phối Nhựa Tiền Phong được thiết kế với nền tảng công nghệ điện toán đám mây, mọi dữ liệu được linh hoạt xử lý và cập nhật theo thời gian thực (real-time) bằng ứng dụng di động. Hệ thống xây dựng danh mục mạng lưới đại lý/nhà phân phối, danh mục sản phẩm và lưu trữ các thông tin cần thiết của doanh nghiệp. Hỗ trợ tổng hợp số liệu bán hàng, phân tích chuyên sâu đánh giá hiệu quả hoạt động của từng đại lý/nhà phân phối, năng suất bán hàng của nhân viên.

Quản lý hoạt động bán hàng tại nhà phân phối, đại lý

  • Xây dựng chính sách bán hàng theo từng đại lý/nhà phân phối trên hệ thống.

  • Đặt đơn hàng ngay tại điểm bán: Đơn hàng sẽ được gửi về cho kế toán tiến hành xét duyệt. Nhân viên có thể theo dõi tình trạng đơn hàng thông qua báo cáo đơn hàng trên di động.

  • Hệ thống quản lý khách hàng của từng đại lý/ nhà phân phối.

  • Thiết lập và triển khai các chương trình khuyến mãi, có thể tùy biến lựa chọn khu vực và đối tượng áp dụng chương trình. Nhân viên có thể lựa chọn chương trình tương ứng ngay sau khi đặt đơn hàng trên hệ thống.

  • Quản lý và theo dõi đơn đặt hàng, công nợ đại lý/nhà phân phối. Chủ động theo dõi tình trạng doanh thu, lợi nhuận và hoạch định sản xuất bán hàng.

Theo đó, nhà quản trị có thể biết được trình trạng bán hàng tại đại lý/nhà phân phối. Từ đó có thể điều chỉnh chiến lược giá, chính sách khuyến mãi phù hợp với thực tế và cải thiện hiệu quả kinh doanh. Hệ thống DMS giúp cho các chương trình hỗ trợ bán hàng được triển khai xuyên suốt và nhất quán tù công ty đến điểm bán. Tránh việc thiết thông tin hoặc không chính xác ngoài thị trường.

Quản lý hoạt động của nhà phân phối, đại lý

  • Quản lý hoạt động chăm sóc các điểm bán: checkin khai báo vị trí, kiểm tồn, chụp ảnh điểm bán, đặt hàng, checkout.

  • Quản lý hoạt động trưng bày hàng hóa, bảng hiệu quảng cáo, hoạt động trade marketing.

  • Quản lý khách hàng và hoạt động chăm sóc khách hàng tại đại lý/nhà phân phối.

  • Quản lý trình trạng tồn kho chi tiết: tồn kho ban đầu, số lượng nhập - xuất và tồn kho hiện tại.

  • Theo dõi KPI đặt ra cho từng đại lý/nhà phân phối, độ phủ - thị phần của từng sản phẩm.

Báo cáo quản lý hoạt động nhà phân phối, đại lý giúp cho nhà quản trị kiểm soát độ tăng trưởng của ngành hàng, theo dõi tuổi thọ của sản phẩm tại điểm bán từ lý nhập hàng đến khi xuất bán toàn bộ sản phẩm và đưa ra các chiến lược đúng đắn hơn.

Quản lý đội ngũ nhân viên bán hàng ngoài thị trường

  • Sắp xếp & phân bổ tuyến bán hàng theo khu vực, theo loại khách hàng, theo ngày trong tuần… Tuyến bán hàng sẽ được cập nhật tự động vào lịch làm việc của nhân viên bán hàng.

  • Giám sát vị trí và thời gian làm việc của nhân viên trên bản đồ GPS. Lộ trình di chuyển của từng nhân viên được cập nhật chính xác theo thời gian thực. Hỗ trợ tối ưu hóa quãng đường di chuyển và tránh sót khách hàng không được chăm sóc trên tuyến.

  • Theo dõi được kết quả làm việc của nhân viên => xây dựng kế hoạch, thiết lập KPIs cho Sales

  • Hàng loạt tiện tích trên di động hỗ trợ hoạt động bán hàng của nhân viên như: Quản lý thông tin đại lý / điểm bán; Mở mới đại lý/điểm bán trên di động; Thực hiện chăm sóc điểm bán; Tra cứu kết quả làm việc; Đánh giá KPIs; Tra cứu thông tin: Khách hàng, Sản phẩm, chương trình khuyến mãi...


Thông qua kết quả giám sát viếng thăm khách hàng, giám sát phương tiện, giám sát khắc phục vấn đề của nhân viên ngoài thị trường... nhà quản lý dễ dàng đánh giá đúng năng suất làm việc của nhân viên, việc chăm sóc khách hàng đang được diễn ra tốt.

Nhựa Tiền Phong rất hài lòng với những kết quả và cải tiến đối với hoạt động hàng ngày của họ đã có thể thực hiện được với Odoo. Với Odoo, hệ thống thân thiện với người dùng và các quy trình rõ ràng hơn. Điều này đã tăng thêm hiệu quả và tính minh bạch trong quy trình cho tất cả đại lý/ nhà phân phối và nhân viên, vì họ có quyền truy cập theo thời gian thực vào tất cả các thông tin quan trọng.


Bí quyết thành công của CEO ChatGPT - triệu phú tự thân Sam Altman
Sam Altman nổi tiếng với chức danh là cựu Chủ tịch của Y Combinator (công ty đỡ đầu cho các startup như Aribnb và Dropbox) và hiện là CEO của OpenAI.